ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ดึงแก้ รธน. ชี้ยึด ม.265 ทำตามขั้นตอน ไม่คุย ส.ว. ปลดล็อกแก้ รธน. ชี้เป็นเรื่องของ 'ปชป. - ชทพ.' ส่งผู้สมัคร ส.ส. ชนกัน เขต 5 นครปฐม แม้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมยอมรับผลเลือกตั้งซ่อมหากต้องแพ้ อีกทั้งยังไม่ได้รับรายงาน เลือกตั้งซ่อม จ.ขอนแก่น เขต 2 แทน 'นวัธ'

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีจุดยืนของรัฐบาลเรื่องการตั้ง กมธ.ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และข้อเสนอของฝ่ายค้าน แก้ไขมาตรา 265 เกี่ยวกับขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ส่วนตัวไม่มีอะไร ไม่รู้ว่าจะตอบอะไรเหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องของขั้นตอนที่ตนเคยบอกแล้ว การแก้ปัญหาก็ต้องแก้ไปตามมาตรา 265 ตามที่ฝ่ายค้านต้องการให้แก้ เพราะมาตรา 265 เป็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งฝ่ายค้านต้องการให้แก้ตรงนี้เพราะจะทำให้ง่ายขึ้น ก็ไปว่ากันตามขั้นตอน ทำได้ก็ทำ และต้องดูว่าจะต้องมีการทำประชามติด้วยหรือไม่ เพราะมีระเบียบขั้นตอนและระยะเวลาอยู่ ส่วนเรื่องของกรรมาธิการฯ ก็ให้ว่ากันไป

ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมมอบธงให้ นายกฯ เดินนำแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีธง เพราะธงของตน คือจะทำอะไรต้องเป็นไปตามขั้นตอนและรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ และรัฐธรรมนูญฉบับนี้พึ่งออกใช้งาน ใครจะแก้ให้ไปทำตามขั้นตอน

เลี่ยงตอบสังคมกดดันอยากแก้ รธน.

เมื่อถามว่าหากกระแสสังคมอยากให้แก้รัฐธรรมนูญ จะมีการปลดล็อก ส.ว. หรือไม่ เพราะการแก้รัฐธรรมนูญต้องอาศัยเสียง ส.ว. 1 ใน 3 นายกฯ จะไปพูดคุยกับ ส.ว. หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สังคมไหน ก็ไปแก้มา ใครแก้ได้ก็ไปแก้มา ตนจะไปทำธงอะไรได้ พร้อมย้อนถามกลับว่าสังคมที่พูดหมายถึงสังคมไหน กลุ่มไหน ประชาชนคนไหน หรือพรรคการเมืองไหน ก็ไปหามา ว่าใช่คนทั้งประเทศหรือไม่

รับผลเลือกตั้งซ่อมส่อกระทบเสียงรัฐบาลในสภาฯ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการเตรียมการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่จะมีขึ้นในหลายจังหวัด ว่า จะมีผลหรือไม่มีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ก็รู้อยู่แล้วว่า หากแพ้ ก็มีผลอยู่แล้ว ถ้าไม่แพ้ก็ไม่มีผลเท่านั้นเอง ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของประชาชนอย่าพึ่งคาดเดาหรือคาดการณ์ไปเอง ว่าใครจะแพ้หรือชนะ แต่ประชาชนต้องเข้าใจว่าการเลือกตั้งนั้น เลือกไปเพื่ออะไร เพื่อให้มีรัฐบาลที่มีกับเสถียรภาพหรือไม่ หากไม่เข้าใจก็จะมีความวุ่นวายไปแบบนี้ 

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนาส่งผู้สมัครลงแข่งขันกันเองใน จ.นครปฐม เขต 5 ทั้งที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันนั้น จะเป็นการตัดคะแนนกันเองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของการเลือกตั้ง และเป็นสิทธิของพรรคการเมืองแต่ละพรรค จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งตามกติกา ใครจะได้หรือไม่ได้ก็เป็นเรื่องของประชาชนที่จะเป็นผู้เลือก

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม จ.ขอนแก่น เขต 2 แทนที่ นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ทุกฝ่ายต้องดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน เรื่องนี้ กกต. ต้องไปดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงขณะเยือนสหรัฐอเมริกา มีผู้มาถือป้ายประท้วงเรื่องประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งพบว่าไม่ใช่คนไทย ว่า ต่างประเทศไม่เห็นมีใครสนใจเรื่องนี้ รวมถึงตนด้วย จะไปสนใจทำไม เพราะตนไปทำสิ่งที่ดี และคนก็ให้การตอบรับ ผู้นำหลายประเทศก็ตอบรับ จึงไม่จำเป็นต้องไปสนใจ เพราะประเทศไทยก็คือประเทศไทย ถ้าเราไม่รู้จักรักษาเกียรติของประเทศ มันก็ไปไม่ได้ ขณะเดียวกันคนที่ไปประท้วงก็มีไม่กี่คน 

ส่วนจะเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเห็นจากหนังสือพิมพ์ ไม่จำเป็นต้องพูด เป็นเรื่องทางกฎหมาย โดยตนเชื่อว่าเรื่องนี้มีคนทำอยู่แล้ว หน้าที่ของใครของมัน