ไม่พบผลการค้นหา
หนึ่งในคณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิกเผย หากไม่สามารถจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวได้ในฤดูร้อนนี้จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ การเลื่อนออกไป 1 หรือ 2 ปี ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ทำได้จริงมากที่สุด แต่ประธานฯ ชี้ ต้องเดินหน้าต่อไป

’ฮารุยูกิ ทากาฮาชิ’ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการโตเกียวโอลิมปิกให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ว่าทางคณะกรรมการจัดโตเกียวโอลิมปิก 2020 ยังไม่ได้หารือกันถึงผลกระทบของไวรัสต่อการแข่งขัน โดยการประชุมกันครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาก่อนไวรัสแพร่ระบาด ซึ่งนายทากาฮาชิระบุว่า ความเสียหายทางการเงินจากยกเลิกการแข่งขันโอลิมปิกหรือจัดงานโดยไม่มีผู้เข้าชมนั้นมากเกินไป แต่ถ้าจะเลื่อนจัดงานออกไปไม่ถึง 1 ปี ก็อาจเป็นปัญหาได้ เพราะจะทำให้การแข่งขันโอลิมปิกชนกับการแข่งขันกีฬารายการสำคัญอื่นๆ เช่น ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รวมถึงการแข่งเบสบอลและฟุตบอลในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า 'โยชิโระ โมริ' ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก ได้ปัดความเห็นดังกล่าวของนายทากาฮาชิ โดยยืนยันว่าการโอลิมปิกในฤดูร้อนนี้จะเดินหน้าไปตามแผน แม้จะยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัส โดยบอกว่าการเลื่อนจัดงานนั้นเป็นสิ่งที่ทำจริงไม่ได้ และสถานที่จัดงานหลายแห่งอาจไม่ว่างในอีก 2 ปีข้างหน้า พร้อมเผยว่าตัวเองได้ขอให้นายทากาฮาชิระมัดระวังมากขึ้นในการแสดงความคิดเห็น ขณะที่แถลงการณ์ของคณะกรรมการจัดงานเองก็ชี้ว่า ความเห็นของนายทากาฮาชิเป็นความเห็นส่วนตัวที่ตอบคำถามแนวสมมติฐาน และย้ำว่าทางคณะกรรมโอลิมปิกสากลได้ย้ำมาตลอดว่า โอลิมปิกโตเกียวจะเดินหน้าตามแผน 

มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 117,339 รายทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4,000 ราย นับตั้งแต่การระบาดเกิดขึ้นในจีนเมื่อปีที่แล้ว โดยในญี่ปุ่นมีรายงานผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 1,300 ราย ในจำนวนนี้ประมาณ 700 ราย มาจากเรือสำราญลำหนึ่งที่ถูกกักนอกฝั่งใกล้กรุงโตเกียวเมื่อเดือนที่แล้ว

ขณะที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 59 ราย ถือเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดภายในวันเดียว ซึ่งทุกครั้งที่มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นก็ยิ่งทำให้เกิดกระแสการคาดเดาว่าโตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่มีกำหนดเปิดฉาก 24 ก.ค.นี้ อาจจะต้องถูกยกเลิก ถูกเลื่อน หรืออาจต้องจัดโดยไม่มีผู้เข้าชม เหมือนกับการแข่งขันรอบคัดเลือกก่อนโอลิมปิก

ที่มา The Japan Times/The Straits Times