ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ประกาศกำหนดการใหม่สำหรับ 'โตเกียวโอลิมปิก' เป็นเดือนกรกฎาคมปีหน้า โดยเลื่อนจากกำหนดเดิมไป 1 ปี จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส

ไอโอซีประชุมร่วมกับผู้จัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก รัฐบาลญี่ปุ่นและคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นไปเป็นปีหน้า โดยจะมีขึ้นวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. 2564 แต่จะยังคงเรียกมหกรรมกีฬาดังกล่าวว่าเป็น 'โตเกียว 2020' เหมือนเดิมแม้จัดล่าช้าไป 1 ปี ขณะที่การแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ซึ่งเดิมจะต้องมีขึ้นในวันที่ 24 ส.ค. ปีนี้ ก็ถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 24 ส.ค.-5 ก.ย. 2564 

ไอโอซีระบุว่าการตัดสินใจเลื่อนทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์มีขึ้นเพื่อปกป้องสุขภาพของนักกีฬาและทุกคนที่เกี่ยวข้อง และเพื่อสนับสนุนการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันกำหนดการแข่งขันใหม่ที่เลื่อนออกไป 1 ปีนี้จะช่วยลดความปั่นป่วนใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับปฏิทินการแข่งขันกีฬาระดับสากลอื่นๆ ลงให้น้อยที่สุด โดยจะมีเวลาเพียงพอในการแข่งขันรอบคัดเลือกให้เสร็จ ส่วนมาตรการบรรเทาความร้อนที่วางเอาไว้สำหรับใช้ในโตเกียวโอลิมปิกปีนี้ ก็จะถูกนำไปใช้ในปีหน้าตามแผน ขณะที่ผู้จัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกยืนยันว่าตั๋วที่ซื้อไปแล้วสำหรับเข้าชมกีฬาปีนี้จะยังคงใช้ได้ในปีหน้า แต่จะมีการคืนเงินเต็มจำนวนให้กับใครก็ตามที่ไม่สามารถเข้าร่วมชมได้อีก

ญี่ปุ่นใช้งบประมาณอย่างเป็นทางการ 12,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จัดการแข่งขันโอลิมปิก แม้ว่าหน่วยงานบัญชีของรัฐบาลจะชี้ว่าเงินที่ใช้จริงนั้นมากกว่านั้น 2 เท่า ซึ่งผู้จัดโอลิมปิกโตเกียวยอมรับว่าการเลื่อนกำหนดแข่งขันจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่อาจสูงถึง 2,000-4,000 ล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่รัฐบาลญี่ปุ่นเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมานี้ 


อ้างอิง BBC/The Guardian