ไม่พบผลการค้นหา
‘ภูมิธรรม’ ยก 3 วิกฤตจัดตั้งรัฐบาลพิเศษได้นายกฯ เพื่อไทยดันแก้ศก.-รธน.-สลายขัดแย้ง ให้ได้นายกฯ ก่อนค่อยตั้ง ครม. ย้ำ พปชร.โหวตหนุนนายกฯ เพื่อไทยไม่ใช่งูเห่า เป็นการนำวาระประชาชนมาเป็นที่ตั้ง วอนทุกพรรคในสภาฯ ช่วยกันโหวตให้จบ แจงปมหารือกับ ‘ก้าวไกล’ ขอให้ยังมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน พร้อมยืดอกถ้าการตัดสินใจของ ‘เพื่อไทย’ ผิดพร้อมน้อมรับผลที่จะเกิดขึ้นจากประชาชน

วันที่ 11 ส.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคพลังประขารัฐ 40 สส.พร้อมโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยจะมาร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า ตนเคยพูดตั้งแต่แรกแล้วว่าวันนี้เราต้องการรัฐบาลพิเศษมาแก้ไขวระประขาชนและประเทศ3 วิกฤตที่เคยพูดไปแล้ว คือวิกฤตรัฐธรรมนูญ วิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตสลายสีเสื้อความขัดแย้งต่างๆ ดังนั้นการจัดตัังรัฐบาลครัังนึ้คือการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ถ้าอยากได้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและได้แคนดิเดตนายกฯเป็นที่ยอมรับให้เลือกพรรคเพื่อไทย หลังจากนั้นจะพูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล จึงอยากให้ทุกพรรคทุกกลุ่มได้เลือกพรรคเพื่อไทย เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วเราจะตัดสินใจว่าจะตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) แบบไหน อีกทั้งที่ผ่านมายังไม่เคยได้ยินเรื่องกระทรวงของพรรคการเมืองที่จะมาร่วม มีแต่นักวิเคราะห์ทิพย์ทั้งหลายไปจัดกระทรวงเรียบร้อย ซึ่งตนก็โดนมาแล้วหลายกระทรวง

“ถ้าไม่เลือกเราก็แสดงว่าไม่เห็นด้วยให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เมื่อวานได้ยินคุณไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์นั้น ต้องขอบคุณ สส. 40 คนร่วมเลือกพรรคเพือไทย ผมได้ยินคุณไผ่บอกว่าไม่มีเงื่อนไขอะไรเห็นว่าจะให้ประเทศเดินไปข้างหน้า สนับสนุนให้มีรัฐบาลโดยเร็ว ส่วนใครจะร่วมกับเราคือทำยังไงให้ได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ สามารถผลักดันทุกนโยบายได้เป็นจริง เพราะวันแรกที่เริ่ม ครม. วิกฤตต่างๆจะดำเนินการทันที ทั้งรัฐธรรมนูญ เศรษฐกิจ นโยบายต่างๆไม่ว่า ดิจิทัลวอลเล็ตที่จะให้แต่ละคนได้เงิน 10,000 บาทก็จะมีแผนงานจะเริ่มต้นได้เมื่อไร นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ทุกนโยบายต้องใช้นโนบายเป็นแกนหลัก ส่วนนโยบายอื่นจะมีประโยชน์หากเห็นพ้องต้องกันก็ต้องนำมาประกอบ” 

ภูมิธรรม IMG_0240.jpeg

ภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องการความสมานฉันท์และต้องการความชัดเจน ในการแก้ไขวิกฤต ถ้าได้เสียง สส.ทั้งหมดยิ่งดีแต่ขึ้นอยู่กับเอกสิทธิ์ สส. ตนยืนยันว่าการทำแบบนี้ไม่มีงูเห่า เพราะเราไม่ได้เอากล้วยไปซื้อ เราเอาวาระประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้าเห็นชอบก็มาร่วมกันโหวตให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ

นายภูมิธรรรมระบุว่า ส่วนการแถลงข่าวร่วมกับพรรคพลังประชารัฐนั้นในขณะที่ยังไม่ได้กำหนดในเรื่องนี้ เพราะตนเพิ่งได้ยินข่าวเมื่อวานนี้ แต่ยังไม่ได้ตกลงว่าจะพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไร แต่ในตอนนี้ต้องขอขอบคุณในเจตนาที่ดีและมิตรไมตรีที่ดีของพรรคพลังประชารัฐซึ่งไม่รู้เป็นกลุ่มหรือเป็นพรรค ส่วนกรณีพรรครวมไทยสร้างชาตินั้นจะมีลักษณะแบบพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ที่ออกมาพูดคุยยังไม่มี แต่ถ้าพรรครวมไทยสร้างชาติเห็นว่าพร้อมที่จะสนับสนุนนั้นแต่ตอนนี้เรายังไม่ทราบใครจะสนับสนุนบ้าง แต่ตตนเห็นว่าได้ทั้งหมดทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม สนับสนุนพรรคเพื่อไทยได้หมดไม่ได้ผิดอะไรกับเจตนารมณ์ เพราะเราเป็นรัฐบาลพิเศษ ที่ช่วยกันเลือกและเอาวาระของประชาชนเป็นที่ตั้ง

เมื่อถามถึงแฟนเก่าอย่างพรรคก้าวไกลจะร่วมสนับสนุนหรือไม่ นายภูมิธรรมระบุว่า พรรคก้าวไกล พูดอย่างชัดเจนแล้ว เมื่อดูจากความเป็นจริงแล้วทุกพรรคการเมืองไม่ปรารถนาจะร่วมด้วย ถ้าเรายังอยู่ในวังวนแบบเดิม ถ้าพรรคเพื่อไทยไปจับมือกับพรรคก้าวไกลก็จะได้ 312 เสียงบวกกับอีก10 กว่าเสียงมันก็ไมสามารถบรรลุได้พรรคเพื่อไทยพูดชัดเจนเราต้องเข้าไปเป็นรัฐบาลเพื่อให้บรรลุเจตนารมณ์การแก้วิกฤตชาติประสบความสำเร็จ ตอนที่พรรคเพื่อไทยไปพบกับพรรคก้าวไกลนั้นเราก็อยากไปคุยกับทุกพรรค และ น.ส. แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยก็บอกว่าเราไม่มีอะไรกันความรู้สึกยังดีต่อกัน แม้จะมีแฟนคลับทั้งหลายทะเลาะกันแต่ก็เป็นความเห็นต่างในหมู่ประชาชน และที่ตนได้พูดว่ายินดีไปขอโทษขอขมา ยืนยันตนพูดจริงแต่ไม่ได้ไปคุยเพื่อขอขมา เพราะไม่ได้รู้สึกว่าผิดอะไรแต่ที่ตนพูดไปนั้นตนขอรับผิดชอบ แต่ตนต้องการไปพูดว่าถ้ามีอะไรขุ่นข้องหมองใจตนก็ยินดีที่จะขอโทษ เพราะหากการจัดตั้งรัฐบาลทำได้ในหมู่สภาผู้แทนราษฎรก็สามารถแก้วิกฤติได้ซึ่งก็เป็นหนึ่งในทางเลือก

“การทำหน้าที่ของเราครั้งนี้แม้จะจ่ายต้นทุนสูง ถ้าได้ผลที่เราหวังก็คุ้มค่า ส่วนการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยจะผิดหรือจะถูกอย่างไรอยู่ในดุลพินิจของประชาชน ผลเป็นอย่างไรผมและพรรคเพื่อไทยก็พร้อมจะน้อมรับสิ่งที่เกิดขึ้น” ภูมิธรรม ระบุ

เมื่อถามว่า 2 ลุงโหวตให้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสร่วมรัฐบาลหรือไม่ ภูมิธรรม ระบุว่า ทุกคนมีสิทธิยกให้พรรคเพื่อไทยแต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะได้เป็นรัฐบาลร่วมกันทั้งหมด ถ้านายกฯเป็นของพรรคเพื่อไทยก็จะดูในหลายเงื่อนไขทั้งนโยบายและตัวบุคคลมาเป็นนายกฯ 

ภูมิธรรม ระบุว่า ภายหลังวันที่ 16 ส.ค. 2556 ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้โหวตนายกฯ ได้ ทางพรรคเพื่อไทยก็เดินหน้าเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ทันที และภายใน 1 เดือนอย่างช้า ครม.ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลถึงจะเสร็จ ก่อนเดือน ต.ค.นี้ทุกอย่างเดินหน้าได้ทันที

เมื่อถามถึง สว.จะโหวตให้หรือไม่นั้น ภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอเสียงสนบัสนุนทุกส่วน สว.สส.และไม่รู้ว่า ใครจะเลือกเราแต่เป้าหมายคือสร้างความสมานฉันท์ ส่วนตัวเลขที่จะโหวตให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ  บางคนบอก270 ก็พอแล้ว แต่บางคนบอก280 ถึงจะได้ แต่ถ้าได้300เสียงขึ้นไปน่าจะดี หลายคนก็หลายความคิด จะได้เท่าไหร่อยู่ที่ความร่วมมือกัน มาแล้วปัญหาต้องน้อยที่สุด

ภูมิธรรม IMG_0241.jpeg

ส่วนกรณีข่าวที่บอกว่าดีลจบแล้วเพราะตัวเลขนิ่งแล้วนั้น ภูมิธรรม ยืนยันว่าไม่มีดีลตกลงกันไปแล้วมีดีลเดียวให้เลือกนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีข้อตกลงอื่น หากยกมือเลือกก็มาคุยกันต่อว่าจะมีส่วนร่วมกันได้ขนาดไหน ใครที่ไม่เลือกก็ชัดเจนว่าไม่เอาเรา ไม่เป็นไรไม่มีพรรคนั้นอยู่ในสมการ