ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' เผย เตรียมนำ พ.ร.บ.ปลดล็อกพืชกัญชง-กัญชา เข้าสภาฯ พรุ่งนี้ (26 ม.ค.) พร้อมปลูกจริงได้ หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน ลั่นทำตามสัญญานโยบายหาเสียงภูมิใจไทย ขอประชาชนใช้ในทางที่เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย ขณะที่ สธ.เตรียมคิดค้นวิจัยทำยา

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. วันนี้ว่า เรียบร้อยดี ซึ่งตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติ ที่คณะกรรมการปราบปรามและป้องกันยาเสพติดได้มีมติเห็นชอบร่าง ที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ได้เสนอมา โดยในร่างนี้ได้มีการระบุชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 ประกอบด้วยพืชฝิ่น เห็ดขี้ควาย ซึ่ง เป็นสารที่ให้โทษกับผู้เสพจึงมีผลใช้บังคับเลย ส่วนสารสกัดของกัญชาที่มีสาร THC 0.2 % เนื่องจากยังมีข้อที่จะต้องออกข้อกำหนดการควบคุม เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะนำมาใช้ทางการแพทย์การศึกษาวิจัยและอุตสาหกรรมสุขภาพ ไม่ใช่เอาไปใช้ในทางที่ผิด หรือเพื่อให้ออกฤทธิ์ทางจิตประสาท ก็จะต้องมีการยื่นพระราชบัญญัติกัญชงและกัญชา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) พรรคภูมิใจไทยจะนำเสนอพระราชบัญญัตินี้ลงนาม โดยสมาชิกพรรคภูมิใจไทยทุกคน ซึ่งก็คาดว่าน่าจะได้รับความร่วมมือจากบรรดาผู้สภาผู้แทนราษฎรทุกคนด้วยไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านเนื่องจากเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ แล้วจะเร่งให้มีผลบังคับใช้ภายใน 120 วัน หลังจากมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเลขาธิการ ป.ป.ส.จะนำผลการประชุมทั้งหมดประมวล และทางกระทรวงสาธารณสุขจะออก ย.ส. 5 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ลงนาม 

อนุทิน ระบุว่า การออก พ.ร.บ.ดังกล่าวถือว่าเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะสนับสนุนพืชกัญชงกัญชาในทางการแพทย์ การวิจัยและรักษาเป็นไปตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งการนำพืชกัญชาและกัญชงมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว 


ขอนำไปใช้ในสิ่งที่เกิดประโยชน์

ขณะที่ข้อความห่วงใยของนานาชาติ อนุทินระบุว่า ทุกอย่างมีข้ออธิบายอยู่แล้ว เนื่องจากนำมาใช้ในทางการแพทย์งานวิจัยงานศึกษา นวัตกรรม เพราะฉะนั้นตรงนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะแจ้งไปยังสถานทูตของเราที่ยังประเทศต่างๆ เพื่อให้ดำเนินการชี้แจง ผู้ที่มีข้อสงสัย พร้อมกับยังระบุอีกว่าต้องยึดเอาประโยชน์ของประชาชนคนไทยและทุกหน่วยงานเห็นพ้องต้องกันพยายามหาเหตุผลเพื่อช่วยสนับสนุน และกระทรวงสาธารณสุขต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี และ วิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมในวันนี้ และขอขอบคุณประชาชนคนไทยที่ให้ความสนใจ และให้การสนับสนุน จากนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชน ว่าเมื่อปลดล็อกกัญชาให้แล้ว ขอให้นำไปใช้ในสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพให้มากที่สุด อย่าไปใช้ในทางที่เกิดโทษต่อร่างกายหรือผู้อื่น และกระทรวงสาธารณสุขเองก็จะนำพืชกัญชงและกัญชาไปศึกษาวิจัยค้นคว้าพัฒนาต่อยอด เพื่อให้เกิดยาที่ดี และเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์กับคนไทย


ปลูกได้ หลังประกาศในราชกิจจาฯ 120 วัน

ขณะที่หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน ประชาชนจะสามารถปลูกได้อย่างเสรีเลยหรือไม่นั้น อนุทิน ระบุว่า เป็นเรื่องง่าย เพียงแค่จดแจ้ง หรือการแจ้งให้ทราบโดยไม่ต้องรออนุมัติ แต่ต้องเป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งไม่สกัดออกมาเป็นนำ้มันกัญชา หรือ สกัดออกไปทำอุตสหกรรม ซึ่งต้องขออนุญาตก่อน และไม่มีการจำกัดปริมาณการปลูก หากใช้ในภาคครัวเรือน แต่ขอความร่วมมือประชาชนขอให้ปลูกหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน จะได้ไม่ต้องตีความกฎหมายให้ยุ่งยาก 

ส่วนมั่นใจมากน้อยเพียงใดว่าจะสามารถควบคุมการใช้กัญชาในประเทศได้ อนุทิน ระบุว่า ประชาชนทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ซึ่งตนไม่อยากบังคับหรือลงโทษ แต่หากประชาชนไม่เคารพกฎหมายเราก็ไม่มีทางเลือก เพราะดำเนินการมาให้ถึงขนาดนี้แล้วตามคำบอกของประชาชนที่บอกกัญชามีประโยชน์ ดังนั้นควรใช้ประโยชน์จากกัญชาไม่ใช่ทำให้เกิดโทษ ถ้าหากคนเห็นประโยชน์ในกัญชาจะไม่ใช้ให้เกิดโทษ


ปัดทาบทาม 'เอกราช' ซบภูมิใจไทย

อนุทิน กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เอกราช ช่างเหลา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอยู่ในกลุ่ม ส.ส. 21 คนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรค จะย้ายไปร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ว่า นักข่าวช่างถามจริงๆ และขอให้มาจริงๆ เพราะยังไม่เห็นใครมาซักคน และขอให้ เอกราชถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐเสียก่อน ค่อยมาถามตนเอง ยืนยันว่าไม่ได้มีการทาบทาม หรือพูดคุยกัน

ทั้งนี้ หาก ส.ส.ทั้ง 21 คนอยากมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยก็ถือว่าเป็นสิทธิ เพราะ ส.ส.ต้องหาพรรคใหม่สังกัด ถ้าหาก ส.ส.เหล่านี้เดินมาบอกว่าไม่มีพรรคใดรับเลย หรือไม่มีพรรคใดรับเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ได้ ค่อยว่ากันอีกที และหากรับมาแล้วจะมีปัญหากับ ร.อ.ธรรมนัสหรือไม่ ว่า ตามหลักการแล้ว ส.ส. ทั้ง 21 คนควรจะมีข้อตกลงกันก่อน อย่าให้มีปัญหาถึงพรรคภูมิใจไทย แต่ตอนนี้ยังไม่เกิดขึ้น ค่อยว่ากันอีกที