ไม่พบผลการค้นหา
รัฐเกรละของอินเดียรับรอง 'สิทธิที่จะนั่ง' ของพนักงานห้าง-ร้านค้า หลังสหภาพแรงงานหญิงร้องเรียนว่านายจ้างให้พนักงานยืนเฝ้าร้าน ห้ามพิงกำแพง ห้ามเข้าห้องน้ำ แม้ในช่วงที่ไม่มีลูกค้า

สภาปกครองส่วนท้องถิ่นของรัฐเกรละ ทางใต้ของอินเดีย ยอมรับคำร้องของสหภาพแรงงานหญิง 'อัมธุ' ที่รวมตัวกันเดินขบวนเรียกร้องในหลายพื้นที่ของรัฐเกรละเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้รัฐบาลปรับแก้กฎหมายคุ้มครองสิทธิแรงงานให้ครอบคลุมถึง 'สิทธิที่จะนั่ง' ของพนักงานหญิงในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าทั่วรัฐ รวมถึงสิทธิที่จะพัก-เข้าห้องน้ำ และใช้ลิฟต์ในอาคารที่ทำงาน

วิจี พาลิโทดี ผู้ก่อตั้งสหภาพแรงงานหญิงอัมธุ เปิดเผยกับเดอะการ์เดียนว่า พนักงานหญิงในร้านขายผ้าหรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ ต้องทำงานวันละ 8-10 ชั่วโมงโดยไม่ได้นั่ง และนายจ้างจะติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจดูว่าพนักงานคนใดยืนพิงกำแพงหรือเคาน์เตอร์สินค้าระหว่างที่ลูกค้าเข้ามาในร้าน และพนักงานคนดังกล่าวอาจถูกตัดเงินค่าแรง เพราะถือว่าบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ 

การยืนต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ส่งผลต่อสุขภาพของพนักงานหลายราย ส่วนใหญ่มีอาการขาบวมหรือไม่ก็เส้นเลือดขอด ขณะที่นายจ้างเกือบทั้งหมดไม่ได้ให้สวัสดิการด้านสุขภาพแก่พนักงานเหล่านี้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ บีบีซีรายงานว่าพนักงานหญิงจำนวนมากไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าห้องน้ำระหว่างเข้ากะ ทำให้ผู้หญิงหลายคนเลือกจะดื่มน้ำปริมาณน้อยในแต่ละวัน หรือไม่ดื่มเลย เพื่อจะได้ไม่ต้องเข้าห้องน้ำ และส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายอย่างไม่มีทางเลี่ยง

ด้วยเหตุนี้ เครือข่ายผู้หญิงต้องร่วมกันก่อตั้งสหภาพแรงงานและเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขกฎหมายด้านการคุ้มครองสิทธิแรงงานให้ครอบคลุม จนกระทั่งเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในหลายๆ รัฐของอินเดีย รวมถึงรัฐล่าสุด คือ รัฐเกรละ

แม้การเรียกร้องสิทธิที่จะนั่งถือว่ามีความคืบหน้า แต่เครือข่ายสหภาพแรงงานหญิงมองว่าการต่อสู้เรียกร้องเพื่อการจ้างงานและการคุ้มครองสิทธิแรงงานที่เป็นธรรมสำหรับผู้หญิงยังต้องเคลื่อนไหวต่อไปอีก เพราะที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ค่าแรงของพนักงานหญิงยังต่ำกว่าพนักงานชาย

ที่มา: BBC/ The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: