ไม่พบผลการค้นหา
'อาลีบาบา' อีคอมเมิร์ชใหญ่ที่สุดในจีน เปิดตัวจัดตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคอาเซียน ในมาเลเซีย หวังดันมาเลเซียเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเป็นศูนย์กลางการค้าของอาลีบาบาประจำภูมิภาค

เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) อาลีบาบากรุ๊ปเปิดตัว สำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาเลเซีย ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของโครงการการค้าอิเล็กทรอนิกหรือ eWTP ของอาลีบาบาแห่งแรกที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีน

'แจ๊ค หม่า' ประธานบริหารอาลีบาบากรุ๊ป บริษัทอีคอมเมิร์ชที่ใหญ่ที่สุดในจีน ระบุว่า ทางอาลีบาบากรุ๊ปมีจุดประสงค์ที่จะสนับสนุนคู่ค้าในระดับท้องถิ่นให้ก้าวเข้าสู่การค้าในโลกดิจิทัล รวมไปถึงการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล้กในมาเลเซีย พร้อมทั้งการพัฒนาเยาวชนรุ่นใหม่ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อก้าวเข้าสู่สนามแข่งขันในโลกการค้าโลกาภิวัฒน์ 

ทั้งนี้ อาลีบาบากรุ๊ปคาดหวังว่า การเปิดตัวออฟฟิศแห่งนี้จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจขนาดเล็กในมาเลเซียมีศักยภาพแข่งขันในระดับโลก รวมไปถึงมีส่วนช่วนในการประชาสัมพันธ์และดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาในมาเลเซียมากขึ้น โดยหลังจากนี้จะมีการเปิดตัว 'สัปดาห์มาเลเซีย' ในจีน ที่ไม่เพียงแต่จะเป็นการส่งเสริมและช่วยเหลือภาคธุรกิจขนาดเล็กในมาเลเซียที่แจ็ค หม่าย้ำว่า ปัจจุบันจีนยังต้องการสินค้านำเข้าหลายประเภท และทางอาลีบาบายังตั้งใจที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากให้เข้ามาท่องเที่ยวในมาเซียอีกด้วย 


แม้กลับมาเป็นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งของ 'มหาเธร์ โมฮัมหมัด' ได้สั่งการให้ทบทวนสัญญาการลงทุนกับจีนที่เกิดขึ้นในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรี 'นาจิบ ราชัค' เนื่องจากความไม่เป็นธรรมในการลงทุนและมีผลกระทบต่อประชาชนชาวมาเลเซียในหลายด้าน

โดยนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบันกล่าวว่า การลงทุนไม่ว่าจากชาติใดก็ตาม หากไม่เกิดประโยชน์แก่ชาวมาเลเซีย ทางรัฐบาลก็จะมีการสั่งทบทวนและปฏิเสธการลงทุนนั้นเช่นกัน ไม่เพียงแต่จีนเท่านั้น 

สำหรับกรณีของอาลีบาบากรุ๊ปนี้ 'มหาเธร์' กล่าวว่า แนวคิดของ 'แจ๊ค หม่า' ที่ต้องการสร้างงานให้แก่ประชาชนมาเลเซีย ต้องการให้มาเลเซียเป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ชในการส่งสินค้าไปจีน รวมไปถึงแนวคิดการพัฒนาธุรกิจท้องถิ่งและคนภายใต้โครงการการค้าอิเล็กทรอนิคส์ของอาลีบาบา (eWTF) ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่มาเลเซียในด้วยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา 'แจ็ค หม่า' เยือนประเทศไทย พร้อมกับยืนยันถึงแผนการลงทุนในอาเซียน โดยย้ำว่า การเลือกลงทุนในประเทศใดก็ตาม เป็นการเลือกตามยุทธศาสตร์และศักยภาพของประเทศนั้น (ชมคลิป)


ที่มา SCMP / Businesswire / Reuter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง