ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจบุกสำนักงานใหญ่ธนาคารดอยเชอแบงก์ เพื่อสอบสวนกรณีที่พนักงานธนาคารอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินของลูกค้า

ตำรวจและอัยการบุกสำนักงานใหญ่ธนาคารดอยเชอแบงก์ในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี และยังมีเจ้าหน้าที่อีกประมาณ 170 นายบุกค้นหาหลักฐานในธนาคารดอยเชอแบงก์อีกหลายสาขา

อัยการได้กล่าวหาว่า พนักงานธนาคาร 2 คนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ด้วยการช่วยให้ลูกค้าประมาณ 900 คนเปิดบริษัทนอกประเทศ เพื่อทำธุรกรรมการเงินที่ได้จากการประกอบกิจกรรมผิดกฎหมาย โดยประเมินว่าน่าจะมีการฟอกเงินมากถึง 311 ล้านยูโร (11,663 ล้านบาท)

โฆษกของดอยเชอแบงก์ยืนยันว่ามีการบุกค้นธนาคารจริง และธนาคารให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ และคดีนี้เกี่ยวข้องกับการเปิดโปง "ปานามา เปเปอร์ส" หรือเอกสารลับกว่า 11 ล้าน 5 แสนฉบับของ มอสแซค ฟอนเซกา บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายในประเทศปานามา เมื่อปี 2016 โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารอื่นๆ รวมถึงธนาคารนอร์เดียของสวีเดนและธนาคารฮันเดลสบังเคนของเยอรมนีก็ถูกปรับ หลังมีการเปิดโปงปานามา เปเปอร์ส

ดอยเชอแบงก์เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินครั้งใหญ่ในธนาคารดันสเคอของเดนมาร์ก โดยดอยเชอแบงก์ได้ประกาศว่า ธนาคารยุติความสัมพันธ์กับธนาคารดันสเคอตั้งแต่ปี 2015 หลังพบ "กิจกรรมต้องสงสัย"

ต้นเดือนที่ผ่านมา เพิ่งมีรายการสอบสวนภายในของธนาคารดันสเคอที่ระบุว่า ดอยเชอแบงก์มีส่วนเกี่ยวข้องกับโอนเงินประมาณ 200,000 ล้านยูโร (7.5 ล้านล้านบาท) ผ่านธนาคารดันสเคอในเอสโตเนีย ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่น่าสงสัย

เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้กำกับดูแลการเงินของเยอรมนีได้สั่งให้ดอยเชอแบงก์เพิ่มมาตรการในการป้องกันการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย และตั้งให้มีผู้ตรวจสอบบัญชีอิสระมาจับตาดูความพยายามของดอยเชอแบงก์ในการป้องกันอาชญากรรมทางการเงินในช่วง 3 ปี

เมื่อปี 2017 ผู้กำกับดูแลการเงินของสหรัฐฯ และอังกฤษก็สั่งปรับดอยเชอแบงก์เป็นเงิน 630 ล้านดอลลาร์ (20,750 ล้านบาท) หลังพบว่าเกี่ยวข้องกับแผนการฟอกเงินของรัสเซีย โดยลูกค้าโยกย้ายเงินจำนวน 10,000 ล้านดอลลาร์ (329,000 ล้านบาท) ออกจากรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย ด้วยการซื้อขายหุ้นผ่านดอยเชอแบงก์ในกรุงมอสโกของรัสเซีย กรุงลอนดอนของอังกฤษ และนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ

ที่มา : Deutsche Welle, BBC

Photo by Markus Spiske on Unsplash


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :