ไม่พบผลการค้นหา
วงการบันเทิงสูญเสีย "แท้ ประกาศวุฒิสาร" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดง พ.ศ. 2542 ด้วยอายุ 100 ปี นับเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ไทยที่มีอายุยืนยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย

เฟซบุ๊ก "หอภาพยนตร์ Thai Film Archive" รายงานว่า "แท้ ประกาศวุฒิสาร" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดง พ.ศ. 2542 เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา โดย "แท้" นับเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ไทยที่มีอายุยืนยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย ปีนี้ (61) เป็นปีมงคลที่แท้มีอายุครบ 100 ปี เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา 

โดยข้อความจากเพจหอภาพยนตร์ฯ ที่กล่าวถึง "แท้ ประกาศวุฒิสาร" ไว้ว่า สำหรับหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) คุณแท้ ประกาศวุฒิสาร เป็นหนึ่งในผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์ที่เป็นประวัติการณ์หรือตำนานท่านหนึ่งของชาติ คุณแท้ได้มองเห็นคุณค่าของการมีหอภาพยนตร์ตั้งแต่เมื่อแรกจัดตั้ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาและวัยที่ท่านวางมือจากอาชีพในวงการภาพยนตร์แล้ว ท่านได้เดินเข้ามาหาหอภาพยนตร์เอง และเมื่อได้เห็นและไว้วางใจในบทบาทหน้าที่ของหอภาพยนตร์แล้ว ท่านได้ให้ความสนับสนุนด้วยการค่อย ๆ บริจาคผลงานภาพยนตร์และสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ของท่านทีละสิ่งอย่าง จนที่สุดก็ให้ทั้งหมดที่ท่านเก็บรักษาไว้อย่างถนอมรักและหวงแหนแก่หอภาพยนตร์ เพื่อให้หอภาพยนตร์เก็บรักษาเป็นสมบัติของชาติและประโยชน์สาธารณะ 

นอกจากทรัพย์สินที่เป็นผลงานด้านภาพยนตร์และสิ่งเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ที่ท่านเป็นผู้สร้างสรรค์เองแล้ว ท่านยังได้ถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านภาพยนตร์ที่ท่านทำงานและสั่งสมมาทั้งชีวิตแก่หอภาพยนตร์ด้วย 

ผลงานของแท้ ประกาศวุฒิสาร ที่สร้างชื่อเสียงไว้ เช่น สาวเครือฟ้า, เห่าดง, เมืองแม่หม้าย, แก้วสารพัดนึก, สุภาพบุรุษเสือไทย, สี่คิงส์, และเสือเฒ่า เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นผู้ถ่ายทำเหตุการณ์สำคัญในอดีตของไทยด้วย เช่น น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ ปี 2485, รัฐประหาร 8 ก.ย. 2490, และไทรโยค 2499 รวมถึงรถรางวันสุดท้าย 2512 ด้วย


ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก/หอภาพยนตร์ Thai Film Archive