ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผยเตือน 4 รมต.แล้วไปร่วมพรรคพลังประชารัฐ อย่าทำให้ราชการเสียหาย ชี้เป็นเรื่องส่วนตัวโดดเล่นการเมือง เมินถูกบี้ถามปมควรแสดงสปิริต สวนสื่อกลับรัฐบาลนี้อย่ามาถามเรื่องธรรมาภิบาล เช่นเดียวกับ 'ประวิตร' ลั่นกฎหมาย - สง่างามคนละเรื่องกัน ยันไม่ต้องลาออกจากคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรัฐมนตรี 4 คนในรัฐบาลไปทำงานการเมืองโดยประกาศเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ว่า เคยพูดไปหลายครั้งแล้วว่า ไปทำงานการเมืองถือเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ได้เตือนในที่ประชุมและ ย้ำตั้งแต่ช่วงที่ขออนุญาตว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ขออย่าทำให้การบริหารราชการเกิดความเสียหาย เพราะการบริหารราชการแผ่นดินไม่ใช่เพียง 4 คนนี้เป็นผู้ตัดสินหลัก แต่ต้องผ่านมติของคณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ใครทั้งสิ้น และไม่ได้เอื้อประโยชน์แบบเช่นที่เคยมาหรือไม่ 

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ารัฐบาลนี้ไม่มุ่งหวังให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่แล้ว สุดท้ายสุดแล้วแต่ประชาชนทั้งสิ้น แต่ต้องสานต่องานและรักษาความสงบเรียบร้อย อย่างไรก็ตามอะไรที่ผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมายไม่ว่าจะใครทั้งสิ้น

ส่วนรัฐมนตรีทั้ง 4 คนนั้น ไปในนามส่วนตัวแต่มีกระแสอยากให้ลาออกเพื่อแสดงสปิริต และรัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่เข้ามาด้วยวิธีพิเศษ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "กฎหมายเขาว่าไงอ่ะ แล้วก่อนหน้านั้นเขาทำยังไงกันอยู่ มีไหม มันมีเคสแบบนี้ไหมจ๊ะ ผมเป็นรัฐบาลนี้อย่ามาบอกว่าต้องมีธรรมาภิบาล แล้วสมัยคุณเป็น คุณมีกันหรือเปล่า ผมไม่รู้เหมือนกัน"

นายกรัฐมนตรี ยังไม่ขอตอบการใช้มาตรา 44 แต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม เป็นนายกเมืองพัทยาแล้ว เพราะที่ผ่านมา ในการแต่งตั้งใครไม่มีเอื้อประโยชน์ใครทั้งสิ้น จึงขอสื่ออย่าถามซ้ำซาก

'ประวิตร' ย้ำกฎหมาย - สง่างามคนละเรื่องกัน

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ 4 รัฐมนตรีประกาศเปิดตัวร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ว่า เป็นเรื่องส่วนตัว และไม่มีการพูดคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งคงไม่จำเป็นต้องให้กำลังใจ เพราะตนเองไม่ได้ลงเล่นการเมือง

ส่วนความเหมาะสม ที่ว่ารัฐบาลควรประกาศเป็นรัฐบาลรักษาการก่อน แล้วจึงไปเล่นการเมืองนั้น พล.อ.ประวิตร บอกว่า ไม่มีกฎหมายข้อไหน ระบุ ห้ามรัฐมนตรีไปนั่งเป็นกรรมการบริหารพรรค เพราะเรื่องความสง่างาม กับ กฎหมาย เป็นคนละเรื่องกัน พร้อมย้ำว่า รัฐบาลนี้ ยึดและปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง ส่วนข้อห่วงใยที่ว่ารัฐมนตรีบางคนนั่งเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้วยนั้น เป็นเรื่องของความคิดแต่ละคน ซึ่งไม่จำเป็นต้องลาออก เพราะในสมัยรัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ก็มีบางคนที่ลงเล่นการเมือง ก็ปฏิบัติเช่นนี้ 

ประวิตร _P3A2293.jpg

เมิน 'พ่อใหญ่' ชงรัฐบาลเฉพาะกาล ลั่นไม่มีทางเกิดวุ่นวายแน่

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงข้อเสนอตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องของพล.อ.ชวลิต ตนเองไม่มีความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่นั้น ไม่ขอแสดงความเห็น และคิดว่าคงไม่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล แต่เป็นเพียงความคิดของคนกลุ่มหนึ่งที่อยากจะให้มี

ส่วนการออกมาเปิดเผยว่าจะมีระเบิดก่อความวุ่นวาย พล.อ.ประวิตร บอกว่า เป็นการพูดไปเองของ พล.อ.ชวลิต อาจเป็นเพราะดูเรื่องความมั่นคงมาก่อนจึงคิดเยอะ ขณะที่ตนเองแม้จะดูแลความมั่นคงในรัฐบาลนี้ แต่ก็ไม่คิดเยอะเหมือน พล.อ.ชวลิต ยืนยันในฐานะดูแลความมั่นคง ไม่มีทางเป็นไปได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง