ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงท่าทีผิดหวังอย่างมากหลังทราบว่าจีนยังคงลักลอบขายน้ำมันดิบให้กับเกาหลีเหนืออยู่ โดยพบภาพหลักฐานที่เกาหลีใต้สามารถถ่ายไว้ได้จากกล้องดาวเทียม แสดงให้เห็นถึงการถ่ายโอนน้ำมันดิบจากเรือขนส่งสินค้าสัญชาติจีนให้กับเรือของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ทันทีที่ทราบเรื่อง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่สนามกอล์ฟเวสต์ปาล์มบีชสุดหรูของเขาในมลรัฐฟลอริดา ก็ได้ทวีตข้อความทันที ระบุว่า "จับได้คาหนังคาเขา รู้สึกผิดหวังมากจริงๆที่จีนยังลักลอบขายน้ำมันให้เกาหลีเหนือ หากพฤติกรรมนี้ยังคงดำเนินต่อไป จะไม่มีมาตรการจัดการกับปัญหาเกาหลีเหนือที่เป็นมิตรจากสหรัฐฯอีก"


เมื่อเวลา 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย มีผู้กดไลค์ทวีตของนายทรัมป์ไปแล้วเกือบ 1 แสนครั้ง และรีทวีตไปมากถึง 25,000 รีทวีต อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวคนใดออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายทรัมป์ผ่านข้อความดังกล่าวในทวิตเตอร์ ขณะที่หนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯชี้ว่า ทวีตของนายทรัมป์อาจหมายถึงการเตรียมการของทำเนียบขาวโจมตีที่จะตอบโต้จีนในประเด็นอื่นก็เป็นได้

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวของทางการสหรัฐฯยังกล่าวกับผู้สื่อข่าว CNN อีกด้วยว่า ทางการสหรัฐฯทราบมาตลอดว่าพฤติกรรมการละเมิดมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ยังมีให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง และไม่ใช่เพียงจีนเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่ยังคงลักลอบทำการค้ากับเกาหลีเหนืออยู่ ฉะนั้นสหรัฐฯจึงขอประณามพฤติกรรมดังกล่าว และขอให้ทุกประเทศสมาชิกของ UN ปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างเคร่งครัดในการคว่ำบาตรการค้ากับเกาหลีเหนือ รวมถึงการยุติธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและปิโตรเลียมกับเกาหลีเหนืออย่างเด็ดขาดด้วย เพื่อกดดันให้นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยุติการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ด้านนางหัวชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ออกมาปฏิเสธว่าข้อกล่าวหาของสหรัฐฯไม่เป็นความจริง พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลจีนภายใต้การนำของนายสีจิ้นผิง ปฏิบัติตามข้อตกลงของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างครอบคลุมและเคร่งครัด อีกทั้งจีนยังมีการดำเนินนโยบายการจัดการกับวิกฤตเกาหลีเหนืออย่างจริงจังเสมอมา เพราะฉะนั้นการกล่าวหาของนายทรัมป์จึงไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน และหากมีหลักฐานที่แน่ชัดซึ่งบ่งบอกถึงการที่จีนละเมิดข้อตกลงจริง รัฐบาลจะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อลงโทษผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด