ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำเกาหลีเหนือส่งจดหมายเชิญประธานาธิบดีสหรัฐฯเจรจา พร้อมเสนอตัวระงับการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ชั่วคราวระหว่างเจรจา และล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ ตอบรับคำเชิญแล้ว

สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าตัวแทนรัฐบาลเกาหลีใต้ที่เพิ่งกลับจากการเจรจากับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และเดินทางต่อมายังสหรัฐฯ ได้ส่งเทียบเชิญจากนายคิมจองอึนให้แก่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยในเทียบเชิญดังกล่าวนายคิมได้ยื่นข้อเสนอเชิญนายทรัมป์พบเพื่อเจรจา และยังเสนอว่าจะระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ชั่วคราวระหว่างการเจรจาอีกด้วย

และล่าสุด นายทรัมป์ก็ได้ตอบรับการเชิญของนายคิมแล้ว โดยการพบกันระหว่างทรัมป์กับนายคิมจะเกิดขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ยังไม่มีการกำหนดเวลาและสถานที่ที่ชัดเจน แต่ขณะเดียวกัน นายทรัมป์ก็ทวีตข้อความย้ำว่านายคิมได้เจรจากับเกาหลีใต้ถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ไม่ใช่แค่การระงับการทดลองนิวเคลียร์เท่านั้น และยืนยันว่าในระหว่างการเตรียมการเจรจานี้ มาตรการคว่ำบาตรกดดันเกาหลีเหนือจะยังคงดำเนินต่อไป

ขณะที่ในวันจันทร์หน้า (12 มีนาคม) พลโทเอช อาร์ แม็คมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเข้าไปบรรยายสรุปให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติฟังเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจากับเกาหลีเหนือ


ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์มีท่าทีแข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือมาโดยตลอด โดยเขาและนายคิมต่างแลกเปลี่ยนคำขู่กันไปมา ว่าจะส่งขีปนาวุธไปทำลายล้างอีกฝ่าย แม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะพัฒนาขึ้นอย่างมาก จากการที่เกาหลีเหนือยอมเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชาง เกาหลีใต้ในเดือนกุมภาพันธ์ ตามมาด้วยการที่เกาหลีใต้ส่งคณะผู้แทนระดับสูงไปพบนายคิมจองอึนในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่สหรัฐฯก็ยังยืนยันมาโดยตลอดว่าจะเข้าสู่โต๊ะเจรจากับเกาหลีเหนือก็ต่อเมื่อเกาหลีเหนือแสดงท่าทีว่าจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์เท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คิมจองอึนเผยท่าทีพร้อมรวมชาติกับเกาหลีใต้

CIA เผยคิมจองอึนไม่ได้บ้า