ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ประกาศว่า เขาพร้อมให้มีการชัตดาวน์รัฐบาลยาวนานเป็นเดือนหรือเป็นปี หลังสภาคองเกรสไม่ยอมผ่านงบประมาณประจำปี เพราะคัดค้านแผนการใช้งบประมาณไปสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนติดกับเม็กซิโก

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศหลังพบกับสมาชิกอาวุโสของพรรคเดโมแครต ว่า แม้เขาจะคิดว่าการชัตดาวน์รัฐบาลจะจบลงในไม่ช้า แต่เขาเตรียมพร้อมที่สำหรับการชัตดาวน์รัฐบาลบางส่วนนานเป็นเดือนหรือเป็นปี และเขาจะไม่ลงนามร่างงบประมาณใดๆ ตามที่ไม่รวมงบสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนติดกับเม็กซิโกลงไปด้วย

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังเปิดเผยว่า เขาอาจพิจารณาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อจะสร้างกำแพง เพื่อจะได้ไม่ต้องผ่านสภาคองเกรสก่อน

นับตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา พนักงานรัฐประมาณ 800,000 คนทั่วประเทศไม่ได้รับค่าแรง เนื่องจากสภาคองเกรสไม่ยอมผ่านร่างงบประมาณประจำปี เนื่องจากพรรคเดโมแครตไม่เห็นด้วยกับงบประมาณที่นายทรัมป์จะนำไปสร้างกำแพง

ด้านนายชัค ชูมเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตเปิดเผยว่า เขาได้ย้ำกับประธานาธิบดีว่า พวกเขาต้องการให้หน่วยงานรัฐเปิดทำการ แต่นายทรัมป์กลับยืนยันว่าจะชัตดาวน์รัฐบาลต่อไปอีกนาน

ชัตดาวน์รัฐบาลคืออะไร?

  • หน่วยงานรัฐของสหรัฐฯ ประมาณร้อยละ 25 จะไม่ได้รับงบประมาณประจำปี
  • 9 กระทรวงได้รับผลกระทบ รวมถึง กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ ยุติธรรม การเคหะและพัฒนาเมือง เกษตร พาณิชย์ มหาดไทย และการคลัง
  • ชนพื้นเมืองอเมริกันหลายกลุ่มไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล
  • อุทยานแห่งชาติไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล

ทำไมถึงชัตดาวน์รัฐบาล?

พรรคเดโมแครตไม่ยอมผ่านร่างงบประมาณประจำปี เนื่องจากพรรคเดโมแครตไม่เห็นด้วยกับงบประมาณที่นายทรัมป์จะนำงบประมาณไปสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนเม็กซิโก ซึ่งเป็นนโยบายเขาหาเสียงเอาไว้ ส่งผลให้มีการชัตดาวน์รัฐบาลตั้งแต่วันที่ 22ธ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. สภาล่างได้ผ่านร่างงบประมาณเพื่อให้หน่วยงานรัฐสามารถเปิดทำงานได้ ร่างงบประมาณชั่วคราวนี้รวมถึงงบ 1,300 ล้านดอลลาร์สำหรับการป้องกันแนวชายแดนจนถึงวันที่ 8 ก.พ.นี้ แต่ร่างงบประมาณจะยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะผ่านสภาสูงที่มีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาสูงกล่าวว่า พรรครีพับลิกันจะไม่รับรองร่างงบประมาณใดๆ ที่ประธานาธิบดีไม่เห็นด้วย พร้อมกล่าวว่า ร่างงบประมาณของพรรคเดโมแครตเป็นการแสดงท่าทีทางการเมืองที่เสียเวลา

ที่มา : BBC, CNN