ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศชัยชนะที่สมาชิกนาโตยอมจ่ายงบกลาโหมตามตกลง ขณะเดียวกัน ทรัมป์เผยว่า เขาสามารถนำสหรัฐฯ ออกจากการเป็นสมาชิกนาโตได้โดยไม่ต้องผ่านสภาคองเกรส

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่า การประชุมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือ นาโต มีความก้าวหน้ามากมาย โดยสมาชิกนาโต นอกเหนือจากสหรัฐฯ ตกลงที่จะจ่ายเงินสมทบทุนกลาโหมของนาโตเพิ่มอีก 33,000 ล้านดอลลาร์

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายทรัมป์ได้ขู่ว่าจะนำสหรัฐฯ ออกจากการเป็นสมาชิกนาโตหรือไม่ นายทรัมป์จึงเปิดเผยว่า เขากล่าวในที่ประชุมว่า เขาจะรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก หากเขาไม่จ่ายเงินสำหรับงบกลาโหมของนาโตอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์โจมตีว่า ที่ผ่านมา เยอรมนีและประเทศอื่นๆ ในยุโรปว่าไม่ยอมจ่ายเงินงบกลาโหมตามที่ตกลงกัน และปล่อยให้สหรัฐฯ ง่ายเงินมากกว่าประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ นายทรัมป์กล่าวว่า พันธะสัญญาของสหรัฐฯ ต่อนาโตเหนียวแน่นและจะยังเหนียวแน่นต่อไป และเขาหวังว่า นาโตจะมีความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย

ด้านนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสแสดงความเห็นว่า เขาไม่รู้ว่าเป็นมาตรการที่ดีหรือไม่ สำหรับการเพิ่มงบกลาโหมให้ขึ้นมาเป็นร้อยละ 4 ของจีดีพีของประเทศสมาชิกนาโต คิดเป็น 2 เท่าของจำนวนที่เคยตกลงกันไว้

ขณะที่นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีแถลงว่า นายทรัมป์ได้เรียกร้องให้สมาชิกนาโตประเทศอื่นๆ ช่วยกับจ่ายเงินสำหรับงบกลาโหมเพิ่มขึ้นมาหลายเดือนแล้ว และเธอรู้ว่าเยอรมนีต้องจ่ายมากกว่าที่ผ่านมา และพันธมิตรประเทศยุโรปทั้งหมดรู้ดีว่าสถานการณ์ด้านความมั่นคงได้เปลี่ยนไปแล้ว ก็จำเป็นต้องปรับปรุงให้กองทัพนาโตเข้มแข็งและทันสมัยขึ้น

ที่มา: CNN, The Independent