ไม่พบผลการค้นหา
ครอบครัวผู้โดยสารเที่ยวบิน 804 สายการบินอียิปต์แอร์ซึ่งตกในทะเลเมื่อปี 2016 ยื่นฟ้อง 'แอปเปิล' หลังผู้เชี่ยวชาญเผย 3 สาเหตุที่อาจทำให้เครื่องบินตก รวม 'ไอโฟน' หรือ 'ไอแพด' ที่ติดไฟและระเบิดในห้องนักบิน

เที่ยวบิน 804 สายการบินอียิปต์แอร์ เดินทางจากกรุงปารีสของฝรั่งเศสเพื่อที่จะไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ ตกลงกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2559 ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 66 คน เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ ผลสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตกก็ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ครอบครัวของผู้โดยสารจำนวนหนึ่งตัดสินใจยื่นฟ้องศาลในอียิปต์ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทแอปเปิล ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก 

เว็บไซต์ TMZ ซึ่งเป็นสื่อบันเทิงของสหรัฐฯ รายงานอ้างอิงเอกสารยื่นฟ้องค่าเสียหายจากแอปเปิลและอียิปต์แอร์ ระบุว่า เครื่องไอโฟน 6S หรือไม่ก็ไอแพดมินิ ของผู้ช่วยนักบินประจำเที่ยวบิน 804 เกิดติดไฟและระเบิดขึ้น และคาดว่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกกลางทะเล 

ขณะที่เว็บไซต์ Al Bawaba สื่อที่รายงานข่าวสารเกี่ยวกับตะวันออกกลาง รายงานเพิ่มเติมว่าเจ้าหน้าที่รับเรื่องได้ตรวจสอบเอกสารและข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะส่งไปให้อัยการในอียิปต์เป็นผู้ดำเนินการขั้นต่อไป 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ครอบครัวผู้โดยสารเที่ยวบิน 804 อียิปต์แอร์ ยื่นฟ้องศาลเพื่อเรียกค่าเสียหายจากอียิปต์แอร์และแอปเปิลครั้งนี้ เป็นผลจากที่นางออเรไล ออสมัน ภรรยาหม้ายของนายริชาร์ด ออสมัน ผู้โดยสารชาวอังกฤษซึ่งเสียชีวิตจากเที่ยวบิน 804 ได้ยื่นฟ้องศาลในอังกฤษเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยอ้างอิงข้อมูลการสอบสวนของผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจากฝรั่งเศส ซึ่งสันนิษฐานความเป็นไปได้ 3 ประการที่อาจทำให้เครื่องบินตก ได้แก่ (1) การก่อการร้าย (2) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดไฟก่อนจะระเบิดบนเครื่องบิน และ (3) เครื่องยนต์ขัดข้อง

อย่างไรก็ตาม ศาลไม่รับคำฟ้องของนางออสมัน โดยระบุว่าคดีอยู่นอกเหนืออำนาจศาลอังกฤษ ขณะที่อียิปต์แอร์ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลดิบจากกล่องดำของเที่ยวบิน 804 ให้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินของฝรั่งเศสที่กำลังสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตก ทำให้ครอบครัวผู้โดยสารจำนวนหนึ่งเชื่อว่าสาเหตุเครื่องบินตกอาจจะเกิดจากไอโฟนหรือไอแพดเกิดไฟลุกและระเบิด ซึ่งนำไปสู่การฟ้องร้องคดีรอบใหม่ในศาลอียิปต์

เว็บไซต์ทีเอ็มซีและอัลบาวาบาระบุว่าได้พยายามติดต่อไปยังสายการบินอียิปต์แอร์และบริษัทแอปเปิล แต่ไม่ได้รับการตอบกลับเพื่อแสดงความคิดเห็นต่อคดีฟ้องเรียกค่าเสียหายดังกล่าว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินบางส่วนมีความเห็นขัดแย้งคำฟ้องของญาติผู้โดยสาร โดยระบุว่าไฟไหม้และเหตุระเบิดมีต้นตอจากเครื่องยนต์ใต้ห้องนักบิน แต่ความร้อนที่สูงขึ้นอาจจะทำให้ไอโฟนหรือไอแพดในห้องนักบินเกิดติดไฟและระเบิดตามมาจริง

ทั้งนี้ ผู้โดยสารส่วนใหญ่ของเที่ยวบิน 804 เป็นชาวอียิปต์ 40 ราย ชาวฝรั่งเศส 15 ราย และชาวอังกฤษ 1 ราย ส่วนที่เหลือเป็นลูกเรือชาวอียิปต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: