ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทแอปเปิลพบแมคบุ๊กโปร 13 นิ้วที่ผลิตระหว่างปี 2016-2017 มีอาการ 'แบตเตอรีบวม' พร้อมแจ้งลูกค้าที่ประสบเหตุดังกล่าวนำเครื่องไปเปลี่ยนแบตฯ ได้ฟรี

สำนักงานใหญ่ 'แอปเปิล' ในสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) เพื่อแจ้งให้ลูกค้าที่เป็นเจ้าของแมคบุ๊กโปร 13 นิ้ว รุ่นที่ไม่มีทัชบาร์ ตรวจสอบหมายเลขเครื่องผ่านเว็บไซต์ แอปเปิลดอทคอม เพื่อตรวจสอบว่าเครื่องใดเข้าข่ายว่าอาจจะเกิดปัญหาแบตเตอรี่ขยายตัว

เว็บไซต์เดอะเวิร์จ สื่อด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ รายงานว่าแมคบุ๊กโปร 13 นิ้วที่มีปัญหาคือล็อตที่ผลิตระหว่างเดือน ต.ค.2016 - ต.ค.2017 โดยแอปเปิลย้ำว่าไม่ใช่ทุกเครื่องที่จะประสบปัญหาแบตเตอรีขยายตัว หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า 'แบตฯ บวม' และผู้ที่ประสบเหตุดังกล่าวสามารถนำเครื่องและหลักฐานการซื้อไปยังศูนย์บริการของแอปเปิล เพื่อดำเนินการเปลี่ยนแบตเตอรีได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ขณะที่เว็บไซต์เอ็นแกดเจ็ต รายงานว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลมีปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี โดยเหตุการณ์ล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งแอปเปิลประกาศว่าจะเปลี่ยนแบตเตอรีให้กับลูกค้าที่ซื้อนาฬิกาอัจฉริยะ 'แอปเปิล วอตช์ ซีรีส์ 2' ที่ประสบปัญหาแบตเตอรีบวม โดยเป็นการเปลี่ยนแบตฯ ให้ฟรี

นอกจากนี้เมื่อปีที่แล้ว แอปเปิลยังได้แถลงยอมรับว่า บริษัทจงใจทำให้ระบบปฏิบัติการ iOS 10.2.1 ของโทรศัพท์ไอโฟน6, ไอโฟน6พลัส, ไอโฟน6เอส และไอโฟน SE ทำงานช้าลงเพื่อรักษาประสิทธิภาพแบตเตอรีลิเทียมไอออน จนเป็นเหตุให้เครื่องปิดตัวเองอัตโนมัติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้งานไอโฟนรุ่นดังกล่าวอัปเดตระบบปฏิบัติการ ซึ่งทำให้แอปเปิลถูกโจมตีว่าใช้วิธีดังกล่าวเพื่อบังคับให้ผู้บริโภคซื้อไอโฟนรุ่นใหม่ทางอ้อม

หลังจากถูกวิจารณ์อย่างหนัก แอปเปิลจึงได้ประกาศลดราคาการเปลี่ยนแบตเตอรีใหม่ลงราวร้อยละ 60 จากเดิมอยู่ที่ราคา 79 ดอลลาร์ (ประมาณ 2,577 บาท) ลงมาอยู่ที่ 29 ดอลลาร์ หรือราว 946 บาท ตลอดปี 2018 เพื่อเป็นการขอโทษลูกค้าไอโฟนทั่วโลก แต่ราคาค่าบริการเปลี่ยนแบตเตอรีไอโฟนจะกลับมาอยู่ที่ 79 ดอลลาร์เช่นเดิมในเดือนมกราคม 2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: