ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจเชียงรายออกหมายจับ 4 มือปืนก่อเหตุยิงรถกำนันเวียงแก่น ผู้นำกลุ่มม้งในเชียงราย ขณะขับรถพาครอบครัวกลับบ้านเมื่อเดือน เม.ย. เป็นเหตุให้ภรรยาและลูกสาวของกำนันเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่คาดเกี่ยวข้องกับคดีตรวจยึดยาเสพติด

พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย จัดประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีอาญาที่ 125/2561 ลงวันที่ 24 เม.ย.2561 คดีคนร้ายลอบยิงครอบครัวนายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต อายุ 54 ปี กำนัน ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ผู้นำกลุ่มม้งในพื้นที่ เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะขับรถพากันเดินทางกลับบ้านเหตุบนถนนบ้านร่มฟ้าทอง หมู่ 18 ต.ปอ โดยนายทวีศักดิ์และลูกชายวัย 3 ขวบ บาดเจ็บสาหัส ส่วนภรรยาและลูกสาววัย 5 ขวบเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 

4.jpg

ทางเจ้าหน้าที่ได้นำรายชื่อบุคคลต่างๆ ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการลอบยิงดังกล่าว โดยเฉพาะจากคดีตรวจยึดยาบ้า 9.4 ล้านเม็ด รวมยาไอซ์และยาเค น้ำหนัก 788 กิโลกรัม ในพื้นที่ อ.เวียงแก่น เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ร่วมหารือด้วย เมื่อนำมาพิจารณาร่วมกับหมายจับเดิมและผลการลงพื้นที่สืบสวนสอบสวน รวมทั้งหลักฐานต่างๆ ทำให้มีการขออนุมัติออกหมายจับบุคคลที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการลอบยิงครอบครัวนายทวีศักดิ์ได้

18-5-2561 15-18-47.jpg

พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5

โดย พล.ต.ท.พูลทรัพย์ กล่าวว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อคลี่คลายคดีนี้ตั้งแต่หลังเกิดเหตุไปได้ระยะหนึ่ง สามารถรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จนคืบหน้าไปได้ ล่าสุดมีการขออนุมัติหมายจับผู้ที่เชื่อว่าก่อเหตุร่วมกันยิงนายทวีศักดิ์และครอบครัว จำนวน 4 คน ขอเปิดเผยได้เพียง 1 คน คือ นายชุมพล ยอดมณีบรรพต เป็นชาวบ้านห้วยหาน หมู่ 9 ต.ปอ บุคคลดังกล่าวมีหมายจับในคดียาบ้า 9.4 ล้านเม็ดเดิมอยู่แล้ว และจากหลักฐานที่ชัดเจน ทำให้ศาลอนุมัติหมายจับเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัวนายชุมพลพร้อมพวกมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ สาเหตุที่มีการขออนุมัติออกหมายจับนายชุมพลพร้อมพวก เพราะเกี่ยวเนื่องกับคดียาบ้า 9.4 ล้านเม็ด โดยเจ้าหน้าที่คาดว่า นายจุมพลเชื่อว่านายทวีศักดิ์เป็นผู้แจ้งข่าวต่อเจ้าหน้าที่ ทำให้ยาเสพติดถูกสกัดตรวจยึดเอาไว้ จึงก่อเหตุนี้ขึ้น 

ส่วนผู้ที่ถูกอนุมัติออกหมายจับอีก 3 คนนั้น บางคนเคยถูกออกหมายจับในคดีเดียวกันนี้มาแล้วและบางคนอยู่นอกเหนือไปจากนั้นโดยทุกคนมีภูมิเนาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน แต่หลังเกิดเหตุ เชื่อว่ายังคงเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน ภ.5 ยังคงทำงานอยู่ในพื้นที่ต่อไป ส่วนตัวนายทวีศักดิ์นั้นออกจากโรงพยาบาลและไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.ภาณุเดช กล่าวว่า กรณีของนายชุมพลนั้นเป็นลูกชายของนายประเสริฐ ยอดมณีบรรพต ซึ่งแท้ที่จริงไม่ได้เป็นพี่น้องใกล้ชิดกับนายทวีศักดิ์ เพียงแต่มีนามสกุลที่เกิดจากแซ่เหมือนกัน ปัจจุบันนายชุมพลหลบหนี เหลือเพียงนายกิตติชัย ยอดมณีบรรพต ที่เป็นพี่ชายดูแลกิจการโรงผลิตน้ำดื่มภายในหมู่บ้านห้วยหานซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบแล้ว สำหรับความเกี่ยวข้องของนายชุมพลต่อคดียิงครอบครัวของนายทวีศักดิ์ก็คือเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าการลอบยิงดังกล่าวมีการสั่งการและชี้เป้าหมายก่อนลงมือยิงอย่างน้อย 2 จุด ซึ่งวันเกิดเหตุนายชุมพลอยู่ในพื้นที่สังหารดังกล่าวด้วยนั่นเอง

ก่อนออกหมายจับดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระดมกำลังร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครอง สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กว่า 637 นาย ปูพรมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายกว่า 32 เป้าหมายเขต ต.ปอ และใกล้เคียง โดยจุดสำคัญได้เข้าตรวจค้นโรงผลิตน้ำดื่มภายในหมู่บ้านห้วยหานดังกล่าวด้วย โดยพบเพียงนายกิตติชัยซึ่งระบุว่าไม่ทราบว่านายจุมพลอยู่ที่ไหนและไม่รู้เรื่องราวต่างๆ ดังกล่าวด้วย ขณะที่ตรวจยึดยาบ้าจำนวน 9.4 ล้านเม็ดโดยมียาไอซ์และเคตามีนดังกล่าวนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 12 คน ที่ผ่านมาจับกุมบุคคลหลังเกิดเหตุใหม่ๆ แล้วจำนวน 3 คนและจับได้ภายหลังอีก 1 คนรวมทั้งหมด 4 คนโดยนายชุมพลและคนที่เหลือยังไม่ถูกจับกุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง