ไม่พบผลการค้นหา
กรมชลฯ ชี้แจงกรณีน้ำท่วมถนนบริเวณเหนือเขื่อนลำปาว เกิดจากชาวบ้านทำทางลัดข้ามลำน้ำ เพื่อลดระยะทางระหว่างหมู่บ้าน ปัจจุบันน้ำท่วมสูง 1 ม. คาด 1 เดือนสัญจรได้

​ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ช่วยราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชนว่า ชาวบ้านท่าช้าง ม.8 ต.สำราญใต้ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ช่วยเหลือชาวบ้าน เนื่องจากน้ำจากเขื่อนลำปาว มีระดับสูงท่วมขังถนนสายที่เชื่อมหมู่บ้านท่าช้างไปยังบ้านหนองไผ่ ต.สำราญใต้ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ระยะทางกว่า 500 เมตร นานกว่า 7 เดือน ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้เกิดความยากลำบากนั้น

​กรมชลประทาน ขอชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยพื้นที่หมู่บ้านท่าช้าง และหมู่บ้านหนองไผ่ เป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนลำปาว โดยในช่วงที่มีการก่อสร้างเขื่อนลำปาว กรมชลฯได้ดำเนินการจัดซื้อที่ดินและกันขอบเขตน้ำท่วม ไว้ที่ระดับน้ำสูงสุด +166 เมตร(รทก.) ในขณะที่เขื่อนลำปาวมีระดับเก็บกัก อยู่ที่ +164 เมตร(รทก.)

​สำหรับการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2560 ที่ผ่านมา เขื่อนลำปาวได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนตาลัสและพายุโซนร้อนเซินกา ในเดือนกรกฎาคม 2560 ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำปาวมากกว่าค่าเฉลี่ยทั้งปี ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างฯเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศพาดผ่าน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯตลอดฤดูฝนรวมกว่า 3,500 ล้าน ลบ.ม. ในขณะที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 2,028 ล้าน ลบ.ม. การบริหารจัดการน้ำ จึงต้องพิจารณาบริหารจัดการน้ำเพื่อลดการเกิดอุทกภัยด้านท้ายน้ำ และเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งให้เพียงพอ โดยในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา เขื่อนลำปาวมีระดับน้ำสูงสุดที่ระดับ +163.59 เมตร(รทก.) ปริมาณน้ำในอ่างฯ 1,865 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 94 ของความจุอ่างฯ ซึ่งต่ำกว่าระดับเก็บกัก 41 เซนติเมตร ในขณะที่ปัจจุบัน(10 ธ.ค. 60) ระดับน้ำในเขื่อนลำปาวอยู่ที่ +163.25 เมตร(รทก.) มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 1,770 ล้าน ลบ.ม. ต่ำกว่าระดับเก็บกัก 75 เซนติเมตร

​ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสภาพพื้นที่แนวถนนที่ถูกน้ำท่วม พบว่าราษฎรและองค์กรปกครองท้องถิ่นได้ร่วมกันทำทางลัดข้ามลำน้ำ โดยลงลูกรังตัดถนนเพื่อลดระยะทางการสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้าน แต่เนื่องจากอยู่ในเขตพื้นที่น้ำท่วมของอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำปาว เมื่อระดับน้ำขึ้นสูงและเอ่อล้นถนนจึงไม่สามารถใช้งานได้ ปัจจุบันระดับน้ำสูงกว่าผิวทางประมาณ 1 เมตร คาดว่าอีก 1 เดือน ระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่าผิวถนนและใช้สัญจรได้ต่อไป