ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาและรักษาการรองผู้ว่าการ รฟม. ยืนยัน ถอดเก้าอี้รถไฟฟ้า ไม่ผิดเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน เตรียมสรุปผลการทดลองถอดที่นั่งโดยสาร ต้นเดือนธันวาคมนี้ ส่วนขบวนรถใหม่ มาถึงไทย ปลายปีหน้า

นายรณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษาและรักษาการรองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. พร้อมด้วย นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ บีอีเอ็ม ลงสำรวจการใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หลังถอดที่นั่งโดยสาร 

นายรณชิต กล่าวว่า การถอดที่นั่ง จะถอดเฉพาะช่วงกลางของตู้ ซึ่งมีทั้งหมด 3 ตู้ จำนวน 42 ที่นั่ง ทำให้เหลือที่นั่งในขบวนรถไฟฟ้าอีก 84 ที่นั่ง จะทดลองวิ่งให้บริการผู้โดยสารในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็น เพื่อสอบถามความคิดเห็นและประเมินการใช้บริการ ก่อนสรุปผลในต้นเดือนธันวาคมนี้ โดยยืนยันการถอดที่นั่งผู้โดยสาร ไม่ผิดเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน เนื่องจากในสัญญาระบุเพียงว่าให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 900 คน และการถอดที่นั่งออกไป จะทำให้รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 

ด้านผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT มองว่า การถอดที่นั่ง จะช่วยขนถ่ายผู้โดยสารได้มากกว่าเดิม ส่งผลดีต่อผู้ใช้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน และต้องการให้ บีอีเอ็ม เร่งจัดหารถใหม่ เพราะหลังเชื่อมต่อ 1 สถานี 'เตาปูน-บางซื่อ' แล้ว ทำให้จำนวนผู้โดยสาร เพิ่มขึ้นมาก ส่วนแผนการจัดหารถไฟฟ้า 35 ขบวน คาดว่าจะรับมอบขบวนแรกได้ปลายปีหน้า (2561) อีก 3 ขบวน จะเข้ามาในเดือนมีนาคมปี 2562 และจะครบทั้งหมด ภายในปี 2562  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

รฟม.สรุปผลถอดเก้าอี้รถไฟฟ้า MRTต้น ธ.ค.นี้

รฟม. เดินหน้าทดลองถอดที่นั่ง ช่วยระบายผู้โดยสาร