นายรณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษา รักษาการรองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้หารือกับ นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เกี่ยวกับมาตรการทดลองถอดที่นั่งในขบวนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ออก 1 ขบวน
ระบุ เป็นแผนระบายผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน ระหว่างรอรับมอบขบวนรถใหม่ 35 ขบวน ที่จะส่งมาถึงไทย ปลายปี 2561 และทยอยให้บริการต้นปี 2562 ซึ่งใช้วิธีเดียวกับในหลายประเทศ เพื่อให้ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าได้เร็วขึ้น โดย BEM ถอดที่นั่งเพียงบางส่วนของจำนวนที่นั่งทั้งหมด และยังเหลือที่นั่งเพียงพอสำหรับผู้โดยสารที่มีความจำเป็น เช่น ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ภิกษุสงฆ์ ซึ่งรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10 ทั้งนี้ จะทดลองถอดที่นั่งกับรถไฟฟ้า 1 ขบวน ระหว่างนี้ จะวิเคราะห์ผลที่ได้รับจากการให้บริการจริง พร้อมรับฟังความเห็นจากผู้ใช้บริการ
ด้านนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสนอให้ รฟม. ตรวจสอบสัญญาสัมปทานกับ BEM ว่า ได้กำหนดจำนวนผู้โดยสารนั่งและผู้โดยสารยืนต่อขบวนไว้หรือไม่ รวมถึงการกำหนดความถี่ในการปล่อยขบวนรถไฟฟ้าในช่วงเวลาต่างๆ
พร้อมเร่งรัดให้ BEM เพิ่มตู้หรือขบวนรถไฟฟ้า โดยเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น ควรเพิ่มจำนวนตู้จาก 3 ตู้ เป็น 4 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารที่มีกว่า 300,000 คนต่อวัน