ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารกรุงไทยแจงการโอนเงินบริจาคผ่านบัญชีสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ ไม่ได้ เนื่องจากเป็นบัญชีต่างประเทศ ต้องโอนผ่านระบบ Swift code มีค่าธรรมเนียมโอนออก เร่งปรึกษาหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหา พร้อมร่วมมือสำนักนายกฯ เปิดบัญชีรับบริจาค 'หัวใจไทยส่งไป สปป.ลาว' ยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอน

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึง กรณีการทรุดตัวของเขื่อนดินย่อยโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว ซึ่งส่งผลให้สันเขื่อนดินกั้นน้ำรอบอ่างเก็บน้ำเซน้ำน้อยเกิดรอยร้าวและน้ำไหลออกไปสู่พื้นที่ท้ายน้ำและลงสู่ลำน้ำเซเปียน ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก 

กรุงไทย


สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี 'หัวใจไทยส่งไป สปป.ลาว' บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 067-0-12886-4 สาขาทำเนียบรัฐบาล เพื่อรองรับการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมในการทำรายการโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวทุกประเภท ซึ่งสามารถบริจาคผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคาร เช่น เคาน์เตอร์สาขาทั่วประเทศ ตู้เอทีเอ็ม และ บริการ KTB netbank 

ทั้งนี้ ธนาคารขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังประชาชน สปป.ลาว และหวังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายโดยเร็ว ซึ่งในฐานะที่ธนาคารให้การสนับสนุนทางการเงินร่วมกับสถาบันการเงินอื่นแก่โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อยนั้น ธนาคารคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการดำเนินธุรกิจของโครงการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้าในการก่อสร้างประมาณร้อยละ 90 และกำหนดจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2562 

โดยโครงการนี้มีการกำหนดให้ผู้ลงทุนดำเนินการตามมาตรฐานที่รัดกุมตามกฎระเบียบของ สปป.ลาว รวมทั้งมีที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อตรวจสอบและควบคุมการก่อสร้างให้เป็นไปตามคุณภาพและมาตรฐานสากล

แจงโอนเงินบริจาคเข้าบัญชีสถานทูตไทยเวียงจันทน์ไม่ได้

ส่วนกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เชิญชวนร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขานครหลวงเวียงจันทน์ ชื่อบัญชี Royal Thai Embassy -Donation เลขที่บัญชี 945-1-03115-4 แต่พบว่าไม่สามารถบริจาคได้ เนื่องจากไม่มีเลขที่บัญชีนี้อยู่ในระบบ

ธนาคารกรุงไทย ชี้แจงว่า สาเหตุที่โอนเงินจากประเทศไทยเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขานครหลวงเวียงจันทน์ ไม่ได้ เนื่องจาก บัญชีดังกล่าวเป็นบัญชีต่างประเทศ ไม่สามารถทำรายการโอนแบบปกติภายในประเทศได้ การทำรายการโอนต่างประเทศจำเป็นต้องทำรายการโอนผ่านระบบ Swift code ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมตามอัตราปกติของการโอนเงินขาออกต่างประเทศ และธนาคารอยู่ระหว่างการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมการโอนเงินบริจาคไปยังผู้รับบริจาคในต่างประเทศ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบเพิ่มเติม

แบงก์กรุงเทพเปิดบัญชีรับโอนบริจาค ยันส่งมอบถึงหน่วยงานภาครัฐ-สาธารกุศลตรง

ธนาคารกรุงเทพ เปิดบัญชีกระแสรายวันชื่อ "ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม สปป.ลาว" เลขที่ 101-3-47900-9 สำนักงานใหญ่สีลม เพื่อรองรับการโอนเงินจากลูกค้าและประชาชนทั่วไปเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมหนักในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก สปป.ลาว ที่ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งในด้านการคมนาคมและด้านความเป็นอยู่ ผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคาร ประกอบด้วย เคาน์เตอร์สาขาทั่วประเทศ ตู้เอทีเอ็ม BeSure QR ผ่านพร้อมเพย์ เครื่องรับฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) บัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง (ธนาคารทางอินเทอร์เน็ต) และบัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง (ธนาคารทางมือถือ) โดยธนาคารได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการทำรายการโอนเงินทุกประเภท และจะพิจารณานำเงินดังกล่าวส่งมอบให้กับหน่วยงานของรัฐบาลหรือองค์กรสาธารกุศลที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :