ไม่พบผลการค้นหา
อังเกลา แมร์เคล กล่าวกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้ไทยกลับสู่หนทางประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด และจัดการเลือกตั้งที่เสรีและบริสุทธิ์ยุติธรรม

อังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวระหว่างการพบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ในกรุงเบอร์ลินว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ยากลำบากของไทยที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ภายในประเทศ และเธอสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์นำประเทศไทยกลับสู่หนทางประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

แถลงการณ์ของรัฐบาลเยอรมนีระบุว่า แมร์เคลตอกย้ำกับพลเอกประยุทธ์ว่า การกลับสู่ประชาธิปไตยจะต้องมีการอนุญาตให้พรรคการเมืองกลับมาทำกิจกรรมทางการเมืองได้อย่างเต็มที่ และเยอรมนีคาดหวังว่าจะได้เห็นการเลือกตั้งเสรีโดยเร็วที่สุด และต้องให้มั่นใจว่าการหาเสียงเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างยุติธรรม และการเปิดให้สื่อมีความหลากหลายและมีเสรีภาพก็เป็นเรื่องจำเป็น

ด้านพลเอกประยุทธ์กล่าวขอบคุณแมร์เคลที่สนใจประชาธิปไตยของไทย พร้อมกล่าวว่าประเทศไทยกำลังมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า และเขามีความตั้งใจจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปตามกระบวนการที่ยุติธรรมและโปร่งใส

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทยเคยประกาศว่าจะนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยด้วยการกำหนดวันเลือกตั้งที่เร็วกว่านี้ แต่มักมีเหตุผลมาเลื่อนการเลือกตั้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ส่วนหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเยอรมนี ดี ทาเกสไซตุง รายงานว่า พลเอกประยุทธ์กล่าวกับแมร์เคลว่า เขาพร้อมจะเรียนรู้จากคนอื่น เมื่อเทียบกับประสบการณ์ของแมร์เคลแล้ว เขาเป็น "รุ่นน้อง" ในการดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ดี ทาเกสไซตุงระบุว่า "ประยุทธ์ที่แสนเชื่องอยู่ในต่างประเทศเท่านั้น" แต่พลเอกประยุทธ์มักอารมณ์ฉุนเฉียวและข่มขู่ผู้สื่อข่าวที่วิจารณ์คสช. และการเยือนเบอร์ลินครั้งนี้ ไม่เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวถามอะไรหลังการแถลงข่าว

ฟริธยอฟ ชมิดท์ ส.ส.จากพรคกรีนของเยอรมนีและหนึ่งในคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศในรัฐสภาเยอรมนีกล่าวว่า การที่รัฐบาลเยอรมนีต้อนรับผู้นำการรัฐประหารครั้งนี้เป็น "การส่งสัญญาณที่ผิด" แทนที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการเมืองเพื่อปรับปรุงสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนและฟื้นฟูประชาธิปไตย รัฐบาลเยอรมนีกลับสร้างความชอบธรรมให้เผด็จการทหารที่ยังคงละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนัก


ที่มา : AP, Bundesregierung, Die Tageszeitung