ไม่พบผลการค้นหา
กลายเป็นภาพที่ถูกส่งต่อไปอย่างเป็นวงกว้างจากทางสำนักข่าว AP หลังหญิงตั้งครรภ์รายหนึ่งกำลังถูกนำตัวออกมาจากนอกโรงพยาบาลแม่และเด็กในมารีอูปอล เพื่อย้ายตัวเธอไปคลอดลูก ณ โรงพยาบาลอีกแห่ง เนื่องจากโรงพยาบาลแม่และเด็กดังกล่าวถูกรัสเซียทิ้งระเบิดใส่ อย่างไรก็ดี AP รายงานยืนยันว่า ทั้งแม่และเด็กดังกล่าวเสียชีวิตลงแล้ว

ภาพข่าวของสำนักข่าว AP สามารถบันทึกภาพขณะหญิงตั้งครรภ์รายหนึ่งกำลังถูกเร่งนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลอีกแห่งเพื่อทำการคลอดลูกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 มี.ค.) บริเวณโรงพยาบาลแม่และเด็กของเมืองมารีอูปอล หลังจากที่ตัวโรงพยาบาลถูกกองทัพรัสเซียทิ้งระเบิดใส่จนได้รับความเสียหายทั้งหลัง ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บกว่าหลายสิบราย

ภาพที่ถูกบันทึกได้ดังกล่าว เปิดเผยให้เห็นถึงหญิงตั้งครรภ์ที่นอนอยู่บนเปลผ้าเพื่อทำการเคลื่อนย้ายเธอออกจากซากอาคารที่พังทลายเนื่องจากระเบิดของรัสเซีย โดยเธอกำลังลูบท้องของเธอที่เปื้อนเลือด พร้อมใบหน้าที่ซีดขาวจากการเสียเลือดหนัก ภาพดังกล่าวกลายเป็นอีกสัญลักษณ์ของความสูญเสียที่เกิดขึ้นในยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย

สำนักข่าว AP ระบุว่า เธอถูกส่งตัวเข้ามายังอีกโรงพยาบาลใกล้เคียงกัน ก่อนที่แพทย์ที่อยู่ในแนวหน้าจะเข้าช่วยทำคลอดให้กับหญิงรายดังกล่าว ทั้งนี้ แพทย์พบว่าลูกน้อยในท้องของเธอเสียชีวิตแล้ว ก่อนที่แพทย์จะรายงานให้เธอได้ทราบ จากรายงานระบุว่า หญิงรายดังกล่าวกรีดร้องออกมาด้วยความทรมานว่า “ฆ่าฉันเดี๋ยวนี้!” หลังจากเธอรู้ว่าลูกของเธอถูกสังหารโดยฝีมือกองทัพรัสเซีย

ทิเมอร์ มาริน ศัลยแพทย์ที่เข้าทำคลอดให้หญิงรายดังกล่าวพบว่า กระดูกเชิงกรานของเธอแตกและสะโพกของเธอหลุดทำให้เธอไม่สามารถคลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติได้ แพทย์จึงทำการผ่าตัดทำคลอดก่อนที่จะพบว่า “ไม่มีสัญญาณชีวิต” ของเด็กในครรภ์แล้ว ก่อนที่ทีมแพทย์จะหันมาให้ความสนใจกับการรักษาชีวิตของผู้เป็นแม่ต่อ

“มันเป็นเวลาผ่านไปกว่า 30 นาทีในการช่วยชีวิตผู้เป็นแม่ที่ไม่ตอบรับกับผลการช่วยเหลือ” มารินระบุกับทาง AP เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา “ทั้งคู่เสียชีวิต” ทั้งนี้ ด้วยความโกลาหลจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในเมืองมารีอูปอลเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้แพทย์ไม่สามารถสอบถามชื่อของหญิงรายดังกล่าวได้ทัน ก่อนที่สามีและพ่อของเธอจะเดินทางมาถึงโรงพยาบาลและนำร่างของเธอออกไป ทั้งนี้ ศพของเธอไม่ได้ถูกนำมาฝั่งศพหมู่ 70 ราย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพลเรือนบริสุทธิ์ที่เสียชีวิตจากการรุกรานของรัสเซียในวันที่ 9 มี.ค.นั้น

รัสเซียออกมาแก้ต่างและโจมตีว่า ข่าวการโจมตีโรงพยาบาลแม่และเด็กของเมืองมารีอูปอลที่ตนเองกำลังล้อมอยู่นั้น เป็นฝีมือของกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งในยูเครนเอง เพื่อที่จะเข้าทำการยึดโรงพยาบาลและใช้เป็นฐานทัพ โดยทางการรัสเซียระบุว่า ในโรงพยาบาลแม่และเด็กดังกล่าวไม่มีคนไข้และเจ้าหน้าที่เหลืออยู่แต่อย่างใด ทั้งนี้ ตัวแทนนักการทูตรัสเซียในสหประชาชาติและสถานทูตรัสเซียในสหราชอาณาจักรระบุว่าภาพของหญิงท้องใกล้คลอดดังกล่าวเป็น “ข่าวปลอม”

ผู้รอดชีวิตชาวยูเครนจากเหตุการณ์การโจมตีทางอากาศของรัสเซียต่อโรงพยาบาลแม่และเด็กในมารีอูปอลระบุว่า พวกเขาได้รับแรงกระทบจากระเบิดนอกกำแพงโรงพยาบาล อีกทั้งยังมีเสียงปลอกกระสุนและการยิงในพื้นที่เป็นระยะๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ในขณะที่แพทย์และพยาบาลเดินหน้าดูแลผู้ป่วยอย่างไม่ลดละ มาเรียนา วิเชกิร์สกายา บล็อกเกอร์หญิงชาวยูเครนที่คลอดลูกสาวของเธอในวันต่อมาหลังจากการทิ้งระเบิดของรัสเซียเป็นหญิงตั้งครรภ์อีกหนึ่งรายที่ AP บันทึกภาพของเธอขณะกำลังเดินออกจากซากโรงพยาบาล ทั้งนี้ รัสเซียกล่าวหาว่าวิเชกิร์สกายาเป็นเพียงนักแสดงหญิงที่กำลังทำภาพตบตาเป็นข่าวปลอม

“เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ในโรงพยาบาลหมายเลข 3 ของมารีอูปอล เรานอนอยู่ในแผนกเมื่อกระจก กรอบรูป หน้าต่าง และกำแพงลอยละล่องออกจากกัน” วิเชกิร์สกายาให้สัมภาษณ์กับทาง AP ทั้งนี้ วิเชกิร์สกายาพร้อมลูกของเธอปลอดภัยดี

ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-health-europe-c0f2f859296f9f02be24fc9edfca1085?fbclid=IwAR1_j_CaDalnZIIIIfQmUBSgaGqALqbSbkf_DG7cQOuzkrQikuKEyoIzkvM