ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มั่นใจมีการเลือกตั้งกุมภาพันธ์ 2562 ตามที่ประธาน สนช. ออกมาระบุ ขณะที่สมาชิก สนช.ปัดมีใบสั่ง คสช.คว่ำกฎหมายลูก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เพราะแม้แต่นายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี ยังไม่อาจตอบได้ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นผลดีในสายตาสังคมโลก เพราะเป็นการเลื่อนที่ไม่มีเหตุอันสมควร หลังนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมาระบุว่าการขยายเวลาออกไป 90 วันในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาในการทำไพมารีโหวตและเตรียมพร้อมก่อนการเลือกตั้งนั้น ส่วนตัวเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ สามารถดำเนินการได้โดยไม่จำเป็นต้องขยายเวลา และไม่เคยร้องขอต่อ สนช. จึงไม่สมเหตุผลที่จะนำประเด็นนี้มาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่ปัญหาคือ คำสั่ง คสช. 57/2557 ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมต่างๆ และ คำสั่งที่ 53/2560 ที่มีการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งควรแก้ไขเพื่อให้บรรยากาศผ่อนคลายและสามารถทำกิจกรรมได้อย่างอิสระ

นายอภิสิทธิ์ ยังมองว่า การจะคว่ำกฎหมายหรือไม่ขึ้นอยู่ คสช.เป็นหลัก เพราะที่ผ่านมาแม้ สนช.จะแก้ไขกฎหมาย แต่ คสช.ก็มักใช้อำนาจตาม มาตรา 44 เปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง และ สนช. เองก็ฟังคำสั่ง คสช. มาโดยตลอด

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิก สนช. ยืนยันว่าการที่ฝ่ายพรรคการเมืองพยายามบอกว่า สนช.จะคว่ำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้น ไม่เป็นความจริง ยืนยัน สนช.ปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง ไม่มีใบสั่งและไม่ได้รอสัญญาณคว่ำกฎหมายลูกจากใครด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง