ไม่พบผลการค้นหา
'อภิสิทธิ์' จี้ คสช.แจงประชาชนตรงไปตรงมา หากต้องการเลื่อนเลือกตั้ง หวั่นกระทบความเชื่อมั่น เชื่อหลังจากนี้สังคมจะกดดันหนักขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา หรือ ส.ว. และมีมติเสียงข้างมากให้ลดกลุ่มอาชีพ จาก 20 กลุ่ม เหลือเพียง 10 กลุ่ม ว่า เป็นเรื่องที่ให้ความเห็นได้ยาก เนื่องจากตั้งแต่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ยกร่างมาก็มีความไม่ชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งระบบการเลือกจากพื้นที่มาสู่ประเทศ และการเลือกไขว้ จึงน่าจะยากที่จะออกแบบให้ลงตัว

ส่วนกรณีที่ สนช. มีมติเสียงข้างมากให้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ออกไป 90 วัน หลังประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษานั้น ตนเองย้ำมาตลอด ว่าหากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ต้องการจะเลื่อนการเลือกตั้ง ก็ควรจะชี้แจงกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา มิเช่นนั้นจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลและ คสช. เอง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นั้น เป็นเรื่องที่อธิบายได้ยาก เพราะอาจจะเกิดเร็วกว่านั้นก็ได้

อย่างไรก็ตาม หาก คสช. ยังไม่พร้อมจัดการเลือกตั้ง ก็ควรอธิบายกับสังคมว่าทิศทางต่อจากนี้คืออะไร เพราะประชาชนยังรอคอยการเลือกตั้ง และส่วนตัวรู้สึกแปลกใจที่คสช. ยืนยันมาตลอดว่าไม่เคยก้าวล่วงการพิจารณากฎหมายของ สนช. แต่กลับออกมาตรา 44 เพื่อแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า หากคสช.ต้องการให้กฎหมายออกมาทิศทางใด ก็สามารถดำเนินการได้

ดังนั้น จึงเชื่อว่าหลังจากนี้ภาคสังคมจะเริ่มออกมากดดันคสช. ให้เดินตามโรดแมปมากขึ้น ซึ่งภายในประเทศน่าจะมีหลายรูปแบบ ซึ่งอาจกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นและการลงทุนจากต่างประเทศที่เริ่มไม่สบายใจด้วย 

อ่านเพิ่มเติม :

-คว่ำ ส.ว.เลือกไขว้ สนช.หัก กรธ. โหวตฉลุยเลือก ส.ว. 2กลุ่ม 'อิสระ-วิชาชีพ'