ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ วิจารณ์ สนช. ไม่รอบคอบ แม้การยื่นตีความร่างกฎหมาย ส.ว. ไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง แต่หากนำไปสู่การยื่นตีความร่าง พ.ร.บ. ส.ส. ภายหลังอาจเกิดปัญหาได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นว่า กรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เตรียมยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ร่าง พ.ร.ป. การได้มา ส.ว.) ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความไม่กระทบโรดแมปการเลือกตั้ง เพราะยังมีเวลาอีก 90 วัน จากการขยายเวลาการบังคับใช้ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ร่าง พ.ร.ป. การเลือกตั้ง ส.ส.) ซึ่งหากศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ คสช. และ สนช. สามารถใช้อำนาจเร่งรัดไม่ให้กระทบโรปแมป แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะทำหรือไม่ 

ดังนั้น ส่วนตัวจึงมองว่า ประเด็นที่เป็นปัญหาอยู่ที่วิธีเลือก ส.ว. ในบทเฉพาะกาล โดยเสนอทางออกให้ตัดบทเฉพาะกาลไปใช้บทถาวรแทน

ขณะเดียวกัน ไม่ขอวิจารณ์ ที่ สนช.โหวตผ่านกฎหมายแล้วมายื่นตีความทีหลัง แม้ที่ผ่านมา จะถูกมองว่า เป็นฝ่ายสร้างปมปัญหาหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จนมาถึงร่างกฎหมายลูก อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก สนช. เป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย จึงควรพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดความขัดแย้งกัน 

พร้อมกับยอมรับว่า หากมีคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความภายหลัง ในร่างกฎหมาย ส.ส. ก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหา อาจขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะประชาชน ก็คงจะไม่ขอตีความ


"ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจาก การไม่ประสานงานของแม่น้ำ 5 สาย เพราะทั้งหมดมาจากคนๆ เดียว คือ หัวหน้า คสช. ที่สามารถใช้อำนาจแก้ปัญหาได้" นายอภิสิทธิ์กล่าว


อ่านเพิ่มเติม :

30 สมาชิก สนช. ชง ศาล รธน. ตีความ กฎหมาย ส.ว.

หวั่นเลือกตั้งพัง 'มีชัย' ยื่นประธาน สนช. ห่วง กม.ลูก 2 ฉบับ ขัด รธน.