ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เชิญชวนประชาชนสังเกตปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ คืนวันที่ 14 ธันวาคมนี้ โดยให้สังเกตทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของท้องฟ้า คาดมีอัตราตกสูงสุด 120 ดวงต่อชั่วโมง

นายศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. เปิดเผยว่า “ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือ “ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่” เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 4-17 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 14 ธันวาคม โดยจะเริ่มตกตั้งแต่เวลา 20.30 น.เป็นต้นไป และคาดว่าปีนี้จะมีอัตราการตกสูงสุดถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง ตั้งแต่เวลา24.00 - 01.00น.ของวันที่ 15 ธันวาคม สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าจากทุกภาคทั่วประเทศ ตั้งแต่ช่วงค่ำ หากสภาพท้องฟ้าเป็นใจ มืดสนิด ไร้แสงไฟรบกวน

ส่วนผู้ที่ต้องการถ่ายภาพฝนดาวตก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ แนะนำให้ใช้กล้องที่สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ ปรับค่าความไวแสงตั้งแต่ ISO 1600 ขึ้นไป ตั้งกล้องบนขาตั้งกล้องที่มั่นคง ใช้เลนส์มุมกว้างเพื่อเก็บภาพท้องฟ้าให้กว้างที่สุด และหันหน้ากล้องไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นทิศของศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกนี้ เกิดขึ้นจากเศษฝุ่น หรือเศษอุกกาบาตของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟทอน ซึ่งเดิมเชื่อว่าเคยเป็นดาวหางมาก่อน แต่ทิ้งเศษฝุ่นที่ยังถูกเผาไหม้ไม่หมดเอาไว้ในวงโคจรของโลก ซึ่งจะสามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกได้มากถึงห้าสี คือ สีเขียว สีเหลือง สีม่วง สีแดง และสีส้ม เป็นไปตามองค์ประกอบของแร่ธาตุที่มีอยู่ในฝุ่นดาว