ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู เปิดศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ยืนยันแก้ปัญหาให้ประชาชนทุกกลุ่ม ตั้งแต่แหล่งน้ำ-ที่ดินทำกิน-ปมทุจริต ย้ำ 'ไทยนิยมยั่งยืน' ไม่ใช่โครงการหาเสียง ชวนผู้นำท้องถิ่นช่วยกันเปลี่ยนแปลงประเทศ อย่าให้การเมืองทำแตกแยก

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางพบกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกผักอินทรีย์ โพธิ์ศรีสำราญ ต.หัวนา อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู พบปะประชาชน โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีมาถึง ประชาชนที่มารอต้อนรับ ได้ผูกผ้าขาวม้าให้กับนายกรัฐมนตรี และคณะ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ทักทายกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง จากนั้น ได้เป็นสักขีพยานในการมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกิน ในชุมชนโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายของรัฐบาลให้แก่ผู้แทนประชาชน 10 ราย  

พร้อมกับกล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้จะต้องเกิดหนองบัวลำภูโมเดล ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันค้นหาศักยภาพของพื้นที่ เพื่อที่จะนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ ขณะที่เกษตรกรต้องทำการเกษตรแบบผสมผสาน เพราะการเกษตรแบบเชิงเดี่ยวอาจทำให้เกิดปัญหาในระยะยาว ขณะที่ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น การทอผ้า ต้องคิดให้ทันสมัย เพื่อส่งออกให้ชาวต่างชาติและนำนวัตกรรมมาปรับใช้ และนำตลาดมาเป็นตัวตั้ง เพื่อผลิตให้ตรงตามความต้องการ รวมถึงทุกคนต้องใช้เทคโนโลยีกันอย่างสร้างสรรค์และสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการให้ทุกพื้นที่มีน้ำให้ประชาชนใช้ โดยจะดำเนินการให้ครบทั่วประเทศภายในปี 2562 ส่วนการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร มีแผนและงบประมาณจะทำแก้มลิงในพื้นที่ที่มีปัญหา พร้อมกันนี้จะให้กระทรวงพลังงานไปทำการสำรวจ เพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ 

ด้านการแก้ปัญหาการทุจริต ส่วนใหญ่เกิดจากความไม่รู้และบางกลุ่มต่างสมยอมกัน จึงอยากให้ทุกคนระวังเรื่องการทุจริต โดยเฉพาะข้าราชการ และหากใครที่มีเรื่องความเดือดร้อน ให้มาร้องเรียนได้ทุกเรื่องที่ศูนย์ดำรงธรรม และหากมีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนก็จะได้แก้ปัญหาได้เร็ว ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลแก้ปัญหาไปได้แล้วกว่าร้อยละ 90

ส่วนเรื่องที่ดินทำกิน ต้องทำให้ถูกกฎหมาย แต่ไม่สามารถมอบให้คนใดคนหนึ่งได้ ต้องมอบให้เป็นที่ดินทำกินให้กับชุมชน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมยืนยันโครงการไทยนิยมยั่งยืนไม่ใช่โครงการหาเสียง แต่เป็นการนำงบฯ ลงมาในพื้นที่ต่างๆ ให้แต่ละหมู่บ้านนำไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ โดยการทำสัญญาประชาคมต่างๆ ต้องยอมรับในเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งเหมือนกับรัฐบาลที่ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องฟังฝ่ายค้านด้วย 

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอสัญญากับผู้นำชุมชนในพื้นที่ว่าไม่ทิ้งกัน จะช่วยกันเปลี่ยนแปลงประเทศ และในอนาคตช่วยให้มีรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ขออย่าให้การเมืองมาทำให้แตกแยก โดยขอให้สัญญาต่อหน้าฟ้าดิน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ทำพิธีเปิดป้ายศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านโพธิ์ศรีสำราญ พร้อมเปิดระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และมอบเครื่องขุดเจาะน้ำบาดาลให้ชุมชน 2 เครื่อง และเยี่ยมชมนิทรรศการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ พลังงานทดแทน ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกรและแปลงปลูกผักอินทรีย์

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์สื่อในภายหลังว่า การลงพื้นที่ไม่ใช่การเมือง หรือการหาเสียง ซึ่งวันนี้มีคนมาเก็บข้อมูลว่านายกรัฐมนตรีลงพื้นที่วันนี้ คะแนนเสียงเป็นอย่างไร ย้ำว่า ตนเองไม่สนใจคะแนน เพราะผมยังไม่ได้เลือกตั้ง แต่วันนี้ทุกคนต้องมาร่วมกันพัฒนา ส่วนเรื่องการเมือง ของวางไว้ก่อน 

อ่านเพิ่มเติม