ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการองค์การพิทักรัฐธรรมนูญ ยื่น สตง. จี้ตรวจสอบ สนช. ใช้งบประมาณแผ่นดิน ขยายเวลาบังคับกฎหมาย ส.ส. ออกไป 90 วัน พร้อมเตือนวิษณุอย่าทำตัวเป็นเนติบริกร เปลี่ยนแปลงกฎหมายตามใจชอบ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และผู้ว่า สตง. เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการลงโทษ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทั้ง 213 คน ที่ให้ความเห็นชอบขยายเวลาการบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรออกไป 90 วัน ถือเป็นการใช้อำนาจกระทบต่อกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 244 และ มาตรา 245 บัญญัติไว้ และทำให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยความสุจริต 

ทั้งนี้ สนช. ยังได้รับเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนรวมหลายแสนบาท จากการใช้อำนาจหน้าที่ในการขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายนี้ ทำให้โยงถึงการใช้งบประมาณแผ่นดินโดยมิชอบ จึงเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของ คตง.ในการตรวจสอบการใช้งบประมาณดังกล่าว

นายศรีสุวรรณ แสดงความคิดเห็นว่า การขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วัน เป็นการรับใบสั่งจากรัฐบาล ซึ่งการที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมาระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายสามารถเลื่อนออกไปได้นั้น ขัดแย้งกับธรรมเนียมปฏิบัติที่กฎหมายใดก็ตามมีการประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการแล้ว ก็ให้มีผลในวันถัดไปทันที ดังนั้น การออกมาให้ข่าวลักษณะนี้ของนายวิษณุ จึงเป็นเหมือนเนติบริกรที่คอยทำงานให้รัฐบาลแบบไม่สนใจหลักกฎหมาย เปลี่ยนแปลงขั้นตอนตามใจชอบ