ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยื่นหนังสือจี้ 'พลเอกประยุทธ์' ขอให้ยุติโครงการ พร้อมยกเลิกการดำเนินคดี 16 ชาวบ้านเทพา

จากกรณีเครือข่ายสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน นัดยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้ยกเลิกการดำเนินคดีกับผู้ร่วมชุมนุมในพื้นที่ จำนวน 16 คน จากเหตุการณ์เผชิญระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้าน ในการเดินเท้าจาก อ.เทพา จ.สงขลา เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกฯ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.60 และขอให้ยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน

โดยวันนี้ (29 ม.ค.) นายมัธยม ชายเต็ม ตัวแทนเครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ได้เข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีความกังกลในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) อาจมีข้อผิดพลาดและมีข้อมูลเป็นเท็จ และไม่ให้กลุ่มชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยไปร่วมแสดงความคิดเห็น ภายหลังการยื่นหนังสือทางเครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยังไม่มีกำหนดเดินทางกลับและยังคงปักหลักนั่งรอคำตอบจากพลเอกประยุทธ์ ในการสั่งดำเนินการอย่างไร 

ขณะเดียวกัน หลัง พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางจากการเป็นประธานในงานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารครบรอบปีที่ 60 และงานเกียรติยศจักรดาวประจำปี 2561 ที่โรงเรียนเตรียมทหาร ได้เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยใช้ทางเข้าฝั่งสะพานอรทัย จากเดิมที่จะเข้าทางสะพานชมัยมรุเชฐ ทั้งนี้คาดว่าเพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มเครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เดินทางมายื่นหนังสือ 

ซึ่งก่อนหน้านี้นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ในฐานะโฆษก กฟผ. กล่าวว่า การพัฒนาโรงไฟฟ้าเทพา จังหวัดสงขลา ได้จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA (อีเอชไอเอ) 2 ชุด คือ โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และโครงการท่าเทียบเรือเทพา ตามข้อกำหนดของ สผ. ที่ต้องแยกการพิจารณาตามคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ คชก.

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะทบทวนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และเทพา เพื่อรอจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว หรือ PDP (พีดีพี) ฉบับใหม่ ให้เสร็จ ก่อนจะพิจารณาว่าภาคใต้ควรใช้เชื้อเพลิงชนิดใดบ้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม