ไม่พบผลการค้นหา
สื่อสหรัฐฯ หลายสำนักรายงานตรงกันว่า ขณะนี้ทำเนียบขาวกำลังหารือเรื่องการปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศออกจากตำแหน่ง และจะแต่งตั้งผู้อำนวยการซีไอเอขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น นิวยอร์ก ไทม์ส และเอพี ต่างรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในทำเนียบขาวว่า ขณะนี้ทำเนียบขาวกำลังหารือถึงการปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือซีไอเอ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ในประเด็นเรื่องความมั่นคง ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน โดยการปลดนายทิลเลอร์สันอาจเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเดือนนี้ หรือเดือนมกราคมปีหน้า

Trump Tillerson_Rata.jpg

นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือซีไอเอ

นอกจากนี้ ซีเอ็นเอ็นและนิวยอร์ก ไทม์สยังรายงานว่า ทำเนียบขาวกำลังหารือถึงความเป็นไปได้ของการแต่งตั้งนายทอม คอตตอน ส.ว. มลรัฐอาร์คันซอจากพรรครีพับลิกัน และเป็นอดีตทหารผ่านศึกสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นนายทหารสายเหยี่ยวที่มีจุดยืนสนับสนุนการเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการซีไอเอแทน

063_684675452.jpg

นายทอม คอตตอน ส.ว. มลรัฐอาร์คันซอ พรรครีพับลิกัน

ก่อนหน้านี้ สื่อหลายสำนักได้รายงานถึงความขัดแย้งระหว่างนายทรัมป์กับนายทิลเลอร์สันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องเกาหลีเหนือ ที่นายทิลเลอร์สันสนับสนุนการเจรจาอย่างสันติ รวมไปถึงเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน นอกจากนี้ เคยมีข่าวลือว่า นายทิลเลอร์สันเรียกนายทรัมป์ว่า 'ปัญญาอ่อน' ในระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคง ส่วนนายทรัมป์เคยทวีตข้อความโจมตีนายทิลเลอร์สันว่า กำลังเสียเวลากับการพยายามเจรจากับเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ได้แสดงความเห็นเพียงว่า 'ทิลเลอร์สันยังอยู่ที่นี่' ส่วนกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวนี้ ขณะที่นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวได้ออกมาเปิดเผยว่า 'เมื่อประธานาธิบดีสูญเสียความมั่นใจในตัวใครก็ตาม เขาจะไม่ได้ทำงานที่นี่'