ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผยในหลวงทรงติดตามการช่วยเหลือโค้ช-เยาวชน 13 ชีวิตที่ติดภายในถ้ำหลวงให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดความสูญเสีย โดยนายกฯ ย้ำเจ้าหน้าที่จะเดินหน้าช่วยเหลือไม่หยุดทำงาน วอนผู้ไม่เกี่ยวข้องอย่าทำลายกำลังใจของครอบครัวทีมหมูป่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงติดตามการช่วยเหลือ โค้ชและเยาวชน หมูป่าอคาเดมี 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยล่าสุดเมื่อเช้านี้รับสั่งผ่านราชเลขาธิการส่วนพระองค์ให้ดูแลอย่างดีที่สุด ทั้งครอบครัว และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน จะต้องมีแผนรัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียใดๆ ทั้งสิ้น

ขณะเดียวกัน ขอให้คนไทยทั้งประเทศ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว 13 ชีวิตและเจ้าหน้าที่ โดยมั่นใจว่าทุกคนยังมีชีวิตอยู่และรอคอยการช่วยเหลือ เพราะทุกคนเป็นนักกีฬาย่อมมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง พอที่จะรับกับสถานการณ์ในขณะนี้ได้ และขอฝากสื่อมวลชนอย่านำเสนอข่าวที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของครอบครัว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยไม่หยุดทำงาน แม้สภาพภายในถ้ำค่อนข้างลำบาก ล่าสุดได้มีการกำหนดกรอบการทำงานให้ชัดเจนขึ้น ตั้งแต่ศูนย์ประสานงานสื่อ ที่อยู่ของครอบครัว อาหาร ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมในทุกด้าน โดยทำงานในลักษณะศูนย์ปฏิบัติการร่วม มีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นประธาน มีหน่วยงานร่วมทำงานทั้งทหาร และพลเรือน เพื่อบูรณาการร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยวันนี้ได้เร่งระบายน้ำออกจากถ้ำ แต่ยังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก จึงขอให้เข้าใจความยากลำบากในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ทุกคนก็ทุ่มเท เสี่ยงชีวิต ในการเข้าไปช่วยทั้ง 13 คน จึงหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และขอให้ทุกคนสร้างความเชื่อมั่น สร้างแรงศรัทธา เพราะแม้แต่ต่างประเทศก็ให้กำลังใจประเทศไทยในการช่วยเหลือ 

นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือ คนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่าไปซ้ำเติมหรือทำลายกำลังใจของครอบครัว 13 ชีวิตให้เสียขวัญไปมากกว่านี้ ส่วนตัวเข้าใจ ว่าประเทศไทยมีความเชื่อในเรื่องเหล่านี้ แต่ช่วงเวลานี้คงไม่เหมาะสม จึงขอให้ใช้สติปัญญา ใคร่ครวญด้วย

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงาน จาก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก หลังลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าของเยาวชนและผู้ฝึกสอน ทั้ง 13 คน ขณะที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือ หน่วยซีล ยังเข้าไปทำหน้าที่ต่อเนื่อง ส่วนรายละเอียดและความคืบหน้าให้ติดตามจาก รมว.มหาดไทย 

"ยังไม่เจอ ก็ยังไม่รายงาน รายงานอะไรเจอดินหรือ" พล.อ.ประวิตร ระบุ

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยหลังการประชุม ครม. ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใย รวมทั้งให้กำลังใจครอบครัวทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-เขาน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย พร้อมประทานพรขอให้ทุกคนปลอดภัย ตลอดจนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่าย และ ขอทำให้สำเร็จ พร้อมทรงมีกระแสรับสั่ง ให้วางแนวทางบริหารจัดการให้เกิดความเรียบร้อย โดยแบ่งพื้นที่ปฏิบัติให้ชัดเจน และจัดพื้นที่ไว้สำหรับประชาชน เพื่อไม่ให้กีดขวาง และเจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้ ทรงให้จิตอาสา ตั้งจุดบริการอาหารให้กับประชาชนและผู้ปฏิบัติ ซึ่งคณะทำงานทุกฝ่ายได้ใส่เกล้านำมาปฏิบัติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง