ไม่พบผลการค้นหา
โควิดระบาด วิกฤตคลื่นความร้อน ไฟป่าโหมกระหน่ำ

จีนเผชิญความท้าทายในการควบคุมการระบาดภายใต้นโยบาย 'โควิดเป็นศูนย์' อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทางการนครฉงชิ่งของจีนประกาศเร่งตรวจโควิด-19 แบบวงกว้างให้กับประชาชนมากกว่า 10 ล้านคนในวันที่ 24 ส.ค.ทันทีเพื่อควบคุมการระบาดระลอกใหม่ หลังมีการรายงานการระบาดกลุ่มล่าสุด 40 คน ทำให้ขณะนี้ในนครฉงชิ่งมีผู้ติดเชื้อใหม่สะสม 146 ราย จากประชากร 16.8 ล้านคนในพื้นที่

CNN รายงานว่าการตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้างเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์คลื่นความร้อนอย่างหนักที่ประชาชนกำลังเผชิญ โดยผู้คนจำนวนมากนับล้านคนต้องยืนตากแดดร้อนจัดเพื่อรอรับการตรวจหาเชื้อ อุณหภูมิพุ่งสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียส คลื่นความร้อนที่สูงเป็นประวัติการณ์ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของประชาชนขณะที่หลายพื้นที่ก็เผชิญกำสถานการณ์ไฟดับและไฟป่าอีกด้วย

"ตอนนี้อุณหภูมิทะลุ 43 องศาเซลเซียสแล้ว ผู้คนในฉงชิ่งต่างก็สู้จนถึงลิมิตของพวกเราแล้ว" หนึ่งในคอมเมนต์บนเว่ยป๋อระบุ

พื้นที่โซนกลางของฉงชิ่งมีการจัดตั้งจุดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างน้อย 3,800 จุด ภาพที่ถูกแชร์ในโซเชียลมีเดียของจีนเผยให้เห็นประชาชนจำนวนมหาศาลต่อแถวเข้าคิวรอรับการตรวจโดยมีผู้คนจำนวนมากถึงกับเป็นลมกลางแดดร้อนจัด 

ภาพที่เห็นส่วนใหญ่คือผู้คนที่สวมใส่หน้ากากอนามัยและพยายามใช้พัดในการทุเลาความทรมานจากอุณหภูมิที่สูงจัด และเมื่อมองออกไปยังนอกเขตเมือง ควันไฟจากไฟป่าก็กำลังพวยพุ่งขึ้นสู่อากาศในเวลาเดียวกันซึ่งทางการฉงชิ่งกำลังเร่งเข้าดำเนินการดับไฟป่าท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด