ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' ประกาศเจตนารมณ์ต้านคอร์รัปชัน เปิดเมนูใหม่ "กรุงเทพโปร่งใส" ในทราฟฟี่ฟองดูว์ รับร้องเรียนทุจริต

ที่ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ACT) ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศเจตนารมณ์ “ไม่เฉย ไม่ทำ ไม่ทน กับทุจริต” พร้อมแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการคอรัปชัน ภายในหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร

ชัชชาติ ระบุว่า การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านคอรัปชั่นร่วมกับ ACT ในวันนี้ เนื่องจากการต่อต้านทุจริตเป็นนโยบายสำคัญของกรุงเทพมหานคร เพราะที่ผ่านมาประชาชนรู้สึกไม่ไว้ใจกรุงเทพมหานครในเรื่องความโปร่งใส ดังนั้น กรุงเทพมหานครจำเป็นต้องหาภาคีเครือข่าย หาเอกชนมาร่วมกัน ในส่วนขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ACT) เป็นองค์กรแรกๆที่ผู้บริหารกรุงเทพมหานครเข้าไปพูดคุย 

ชัชชาติ.jpg

โดยสรุปว่ามีโจทย์ 5 เรื่องที่จะทำร่วมกันเพื่อต่อต้านคอร์รัปชน คือ

1. รื้อฟื้นโครงการใบอนุญาตยิ้ม การขอใบอนุญาตใบก่อสร้างบ้าน ที่พื้นที่น้อยกว่า 200 ตาราเมตร ในเวลาไม่เกิน 30 วัน ซึ่งเป็นโครงการที่กรุงเทพมหานครเคยมีอยู่แล้ว

2.กรุงเทพธนาคม ต้องเข้าร่วมภาคต่อต้านคอร์รัปชัน ( CAC )และคู่ค้ารายใหญ่ต้องเข้าร่วม CAC ในโอกาสต่อไป 

3.ผู้ว่าฯ กทม. ประกาศคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่และผู้บริหารทุกระดับ รับเลี้ยง ห้ามกินฟรี ห้ามรับของขวัญของกำนัล

4.โรงพยาบาลในสังกัด กทม. ประกาศ/ให้สัตยาบันไม่รับค่าคอมมิชชั่นยาและเวชภัณฑ์จากผู้ขาย 

5.กทม. ผู้บริหารและข้าราชการ ร่วมประกาศนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันเป็นลายลักษณ์อักษรพร้อมกัน

ผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากโจทย์ 5 ข้อนี้แล้ว กทม.จะขอการบ้านเรื่อยๆ เพราะต้องทำงานร่วมกัน สำหรับแอปพลิเคชัน ทราฟฟี่ฟองดูว์ ของ กทม.ที่เปิดมาประมาณ 6 สัปดาห์ มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาแสนกว่าเรื่อง แก้ไขไปแล้ว 4 หมื่นกว่าเรื่อง 

ชัชชาติ.jpg

นอกจากนั้น กทม.ยังได้เพิ่มเมนู สำหรับความโปร่งใสขึ้นมาต่างหาก เรียกว่า "กรุงเทพโปร่งใส" แต่เมนูนี้จะพิเศษ คือ จะไม่เปิดเผย จะเป็นข้อมูลลับ ไม่เหมือนกับทราฟฟี่ฟองดูว์ปกติ ที่ทุกคนจะเห็นว่าใครแจ้งอะไร แต่เรื่องความโปร่งใสจะเป็นความลับไม่ให้มีปัญหาภายหลัง เชื่อว่าโครงการนี้จะทำให้ความโปร่งใสเกิดขึ้นได้ และจะขยายไปทั่วประเทศ ถือว่าเป็นโครงการสำคัญที่จะเปลี่ยนรูปแบบการแก้ปัญหาทุจริต ที่คนเป็นแสนๆคนสามารถร้องเรียนเรื่องทุจริตมาในแอปฯทราฟฟี่ฟองดูว์ได้

ด้าน วิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ACT) กล่าวว่าการตั้งคณะทำงานร่วมกันของกรุงเทพมหานคร และ ภาคประชาชน หรือ ACT ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้น การประกาศเจตนารมณ์วันนี้ เป็นการเชิญชวนให้ทุกคนใน กทม.ไม่เฉย ไม่ทน ไม่ทำ เกี่ยวกับการทุจริต ดังนั้นกิจกรรมในวันนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก และหวังว่า กทม.จะเป็นหน่วยงานที่ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนอย่างแท้จริง