ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' อุบ ครม.ประชุมเคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯชายแดนใต้หรือไม่ บอกรอดูก่อน หลัง กบฉ.ชุด 'ประวิตร' เคยอนุมัติรอไว้ก่อน

วันที่ 18 ก.ย. สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งจะสิ้นสุดการขยายเวลาในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) ว่า เดี๋ยวคุยกัน

ส่วนจะเข้าการประชุม ครม. หรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ยังๆ เดี๋ยวขอหารือกันก่อน

เมื่อถามย้ำว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ครั้งที่แล้ว ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน เคยอนุมัติไปแล้ว แต่ให้มีการรอ ครม.ชุดนี้พิจาณา สุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวๆ ไปดูก่อน ยังไม่ทราบๆ


หลักการเดิมต้องการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งจะสิ้นสุดการขยายเวลาในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) ว่า เรื่องนี้ขอให้มีการประชุมก่อนแล้วทางโฆษกรัฐบาลจะมีการแถลง ซึ่งมีประเด็นที่ต้องพูดคุยกันในห้องประชุม

เมื่อถามว่า จะมีการยึดตามมติเดิมหรือไม่ รวมถึงความจำเป็นในการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินในพื้นที่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี หน่วยงานต่างๆในพื้นที่ จะมีการประเมินมา แต่ในมุมมองของรัฐบาล จะต้องมีการพิจารณาดู ซึ่งเวลาฉุกละหุกมากในการศึกษาภาพรวม และตามหลักการเดิมเราต้องการให้ใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ความมั่นคง แทน พ.ร.ก. ฉุกเฉินซึ่งเป็นหลักการเดิมที่ออกมาในอดีต ทั้งนี้ต้องขอดูในรายละเอียดก่อน

เมื่อถามต่อว่า ในวันนี้จะต้องมีการพิจารณาขยายระยะเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขอดูในรายละเอียดก่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กรณีการขอพระราชทานอภัยโทษ กับนักโทษทั่วไปในวโรกาสสำคัญ ได้มีรายงานขึ้นมาหรือไม่ โดยไม่ได้ตอบคำถามและได้เดินขึ้นไปยังตึกบัญชาการ1ทันที