ไม่พบผลการค้นหา
'ดอน' เผยที่ประชุม ศบค.ยังไม่คุยเรื่องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยันไม่กระทบจัดเวทีผู้นำเอเปค หากไม่ยกเลิก

วันที่ 19 สค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังการประชุม ศบค. กรณีมีการพูดคุยถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันที่ 1 ต.ค. หรือไม่ ว่า ในที่ประชุม ศบค. ไม่มีการพูดเรื่องดังกล่าว 

เมื่อถามว่า ในหลักการหากมีการประชุมเอเปคยังจำเป็นต้องมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปหรือไม่ ดอน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะตอนนี้มีการประชุมหลายงานในประเทศเราอยู่แล้ว 

เมื่อถามต่อว่า ในแง่ของภาพลักษณ์ประเทศที่จัดประชุมระดับนานาชาติหากมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะกระทบบรรยากาศการประชุมหรือไม่ ดอน กล่าวว่า บรรยากาศที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทยคือความสงบ มีสันติ อย่าให้มีความวุ่นวายไม่ว่าจะรูปแบบใด แบบนั้นจะดีที่สุดสำหรับประเทศไทย ขอให้พวกเราช่วยกันให้มีบรรยากาศเช่นนั้น


รอเข้า ศบค.ชุดใหญ่ นัดหน้า 

ศ.นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) กล่าวภายหลังการประชุมถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น เนื่องจากเรื่องนี้ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ ต้องรอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในคราวหน้า แต่รู้ว่าไม่ต่ออยู่แล้ว เพราะสถานการณ์ดีขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบแล้ว ณ วันนี้ ยังไม่ได้มีการพูดเรื่องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงต้องรอเดือน ก.ย.เป็นไปตามนั้น ไม่ต้องกังวล