ไม่พบผลการค้นหา
'ทวี' ปัด 'วันนอร์' นั่งประธานสภาฯ 1 ปี ยันอยู่พร้อมอายุรัฐบาล - เผยสัปดาห์หน้าวิปพรรคร่วมฯ เตรียมถกแนวทางดัน พิธา นั่งนายกฯ - เชื่อ ส.ว.โหวตตามเสียงข้างมาก ส.ส. - ลั่น เลือกนายกฯ ควรใช้หลักจริยธรรม ไม่ใช่ตามอำเภอใจ

วันที่ 8 ก.ค. 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ฝ่ายที่จัดตั้งรัฐบาลจะต้องมีการนัดหมาย 8 พรรคร่วม เพื่อพูดคุยกันก่อนโหวต ส่วนทางด้าน วิป ส.ส. และ วิป ส.ว.ก็จะมีการนัดประชุมพูดคุยกันในวันอังคารที่ 11 ก.ค.นี้ เช่นเดียวกัน เพราะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา

เมื่อถามว่า แนวทางของ 8 พรรค จะมีการเสนอ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวในรอบแรกใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้ประกาศ MOU ไปแล้วว่าจะเสนอ พิธา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่หากโหวตรอบแรกไม่ผ่านจะมีการเสนอรายชื่ออื่นในรอบที่ 2-3 ด้วยหรือไม่ เรื่องนี้ไม่มีข้อกฎหมายบัญญัติไว้ว่าห้ามเสนอรายชื่อเดิม อีกทั้งหลักการในรัฐธรรมนูญก็เขียนไว้ว่าให้เราเคารพเสียงข้างมากเป็นสำคัญ ฉะนั้นหากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เสียงส่วนใหญ่มีมติให้ใครได้เป็นนายกรัฐมนตรี

"ส่วนตัวมองว่า ส.ว.ก็ควรให้ความเห็นชอบร่วมด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ส.ว.หลายท่านก็ได้ออกมาแสดงความเห็นและสัญญาณมาแล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะส่อให้เห็นเจตนาว่าไม่ต้องการให้เป็นประชาธิปไตย และในการบริหารบ้านเมือง ส.ว. ก็ไม่ได้มาบริหารเอง ดังนั้นหากครบวาระของ ส.ว.ตามบทเฉพาะการ ก็จะมีหน้าที่แค่กลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น" พ.ต.อ.ทวีกล่าว

พ.ต.อ.ทวีกล่าวอีกว่า ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีหาก ส.ว.และ ส.ส.ยึดหลักตามจริยธรรม ในการพิจารณาคุณสมบัติ ทั้งด้านความรู้ ความสามารถ จริยธรรม คุณธรรม และนโยบายที่หาเสียงกับประชาชน ส่วนตัวจึงคิดว่า ในวันที่ 13 ก.ค.ที่จะถึงนี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่สำหรับ ส.ว.บางส่วนที่นำเพียงนโยบายของพรรคการเมืองมาพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี ตนคิดว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ ซึ่งไม่ถูกต้อง

"ฉะนั้นขอให้ทุกคนใช้จริยธรรมในการเลือกบุคคลที่เหมาะสมเข้ามารับตำแหน่ง เพราะนโยบายต่างๆนั้นประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยได้เลือกพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย รวมถึงพรรคอื่นๆมาแล้ว การใช้ดุลยพินิจจึงควรเป็นไปตามครรลอง ไม่ใช่อำเภอใจ แต่สำหรับการรวบรวมเสียงของ ส.ว. เรื่องนี้ต้องสอบถามไปยังพรรคก้าวไกล" พ.ต.อ.ทวีกล่าวกล่าว

ส่วนสำหรับกระแสข่าวที่ว่า วันมูหะหมัดนอร์ มะทา อดีตหัวหน้าพรรคประชาชาติ และประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นประธานสภาเพียงปีเดียวและลาออกจากตำแหน่งนั้น พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะประธานสภาต้องเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ และไม่เป็นผู้บริหารของพรรคการเมือง ท่านจึงมีคุณสมบัติครบถ้วน แต่ด้วยขณะนี้ได้เปลี่ยนบทบาทมาเป็นประธานสภาแล้ว และฝ่ายนิติบัญญัติก็มีความสำคัญ จึงถูกจับจ้องเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากรัฐบาลอยู่ครบวาระ 4 ปี ท่านก็จะอยู่จนกว่าจะครบ