ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' เผยภาพรวมไทยเจ้าเอเปค หลายประเทศเชื่อมั่นเพิ่ม หนุนร่วมมือการค้า-ลงทุน ใช้โอกาสฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯทดแทนเวลาที่เสียไป 30 ปี

วันที่ 19 พ.ย. 2565 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงภาพรวมการจัดประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ว่า ได้มีโอกาส เข้าร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเข้ามกับผู้นำหลายประเทศ ในการหารือทางด้านการค้าการลงทุนและความร่วมมือต่างๆอย่างเต็มที่

อนุทิน S__22601732.jpg

โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและผู้นำหลายประเทศให้ความเชื่อมั่นประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี ได้สร้างความสัมพันธ์ให้กับผู้นำแต่ละประเทศมาก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะรู้จักกันที่นี่

"ดังนั้น เมื่อได้พบกันอีกครั้งก็มีความสนิทสนม ทำให้การเจรจาพูดคุยเป็นไปด้วยความราบรื่น โดยเฉพาะการรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย ที่มีความห่างเหินกันมานาน 30 ปี ซึ่งซาอุดิอาระเบียมีกำลังซื้อมหาศาล จึงทำให้ทุกอย่างดีขึ้น โดยมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้รับปากในการขยายความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อทดแทนโอกาสที่เสียไปเมื่อ 30 ปี ไม่อยากให้นึกถึงตรงนั้น และอยากให้เร่งรัดการพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งจากการหารือกันวานนี้ วันนี้ถือว่ามีความสำเร็จเป็นอย่างมาก" อนุทินกล่าว

ขณะที่ความร่วมมือระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ซึ่งไทยได้ร้องขอให้สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัด World Health Expo ที่จะขึ้น ที่จ.ภูเก็ต ประเทศไทย ปี 2028 พร้อมผลักดันให้หาดไม้ขาวเป็นพื้นที่ Hub Center พร้อมสนับสนุนการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ ได้ไปทำงานที่ต่างประเทศ ก็จะทำให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น