ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูดใกล้เกาะลอมบอก อินโดนีเซียอีกระลอก ห่างจากเหตุการณ์ก่อนหน้าเพียง 2 สัปดาห์ หลังมีคนเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งก่อนเกือบ 500 คน วันเดียวกันแผ่นดินไหวในฟิจิ กลางมหาสมุทรแปซิฟิกขนาด 8.2 แมกนิจูด

วันนี้ (19 ส.ค.เวลา 12.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูด ลึกลงไป 7.9 กิโลเมตรทางตะวันออกของเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงเกาะบาหลีที่อยู่ห่างออกไปราว 150 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีจำนวนรายงานผู้เสียชีวิต ส่วนผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า พวกเขารับรู้แรงสั่นสะเทือนรุนแรง หลายคนจึงตัดสินใจวิ่งออกมาอยู่บนท้องถนน

ย้อนไปเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา เพิ่งเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูดใกล้ภูเขาไฟรินจานี ทางเหนือของเกาะลอมบอก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย บาดเจ็บอีกนับสิบราย และมีผู้ตกค้างอยู่บนภูเขาไฟรินจานีหลายร้อยคน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทย

ต่อมาในวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา มีแผ่นดินไหวขนาด 6.9 แมกนิจูดบริเวณเกาะลอมบอกเป็นครั้งที่สอง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 460 ราย ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนหลายแสนคน นับตั้งแต่นั้นก็ยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกนับร้อยครั้ง

นักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนเดินทางออกจากลอมบอกนับตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดแผ่นดินไหวอีก หลายสายการบินเพิ่มเที่ยวบินพิเศษเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางกลับบ้าน ขณะที่ บริการเรือเฟอร์รีเพิ่มเที่ยวเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังเกาะบาหลี

นอกจากลอมบอกแล้ว วันนี้ (19 ส.ค.) ยังมีเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.2 แมกนิจูด ลึกลงไปเกือบ 560 กิโลเมตรกลางมหาสมุทรแปซิฟิก โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเกาะฟิจิไปประมาณ 320 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกคาดการณ์ว่าจะไม่เกิดสึนามิร้ายแรง และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีรายงานความเสียหายและจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งนี้


ที่มา : Channel News Asia, BBC, CNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :