ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนชุดแรก ย้ำมาตรการซื้อประกันสุขภาพ-ฉีดวัคซีน 2 เข็ม คาดชาวจีนเข้าไทยวันนี้อีก 3,000 กว่าราย

วันที่ 9 ม.ค. 2566 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งเดินทางมาจากเมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยเที่ยวบิน MF833 สายการบินเซี่ยเหมิน แอร์ไลน์ ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น 269 คน 

LINE_ALBUM_230109_15.jpg

พร้อมกันนั้น อนุทิน ยังเปิดเผยกับสื่อมวลชนภายหลังให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนอีกว่า ในวันนี้จะมีเที่ยวบินขาเข้าจากประเทศจีนอีก 15 เที่ยวบิน รวมนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาในประเทศไทยในวันนี้ทั้งสิ้น 3,465 คน รวมถึงคาดการณ์อีกว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศไทยในปี 2566 จะมีจำนวน 7,000,000 - 10,000,000 คน โดยประมาณ 

นักท่องเที่ยวจีน.jpg

ขณะที่มาตรการในการป้องกันโรคโควิด-19 นั้น อนุทิน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าได้มีการประชุมคณะกรรมการวิชาการเกี่ยวกับ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งในที่ประชุมได้มีการประเมินว่าทุกคนในประเทศไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวมีการฉีดวัคซีนค่อนข้างมากแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเรียกขอผลฉีดวัคซีน เนื่องจากจะทำให้เกิดความไม่คล่องตัวในการท่องเที่ยว แต่ทั้งนี้ก็ได้เน้นย้ำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติซื้อประกันสุขภาพเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยด้านสุขภาพ และฉีดวัคซีนจำนวน 2 เข็ม อีกทั้งจะมีการจัดให้ฉีดวัคซีนตามความสมัครใจแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ศูนย์บริการของรัฐ โดยมีการเก็บค่าใช้จ่าย

นักท่องเที่ยวจีน.jpg

อย่างไรก็ตามในเรื่องของมาตรการควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น อนุทิน ย้ำว่าเป็นไปตามแผนเดิมที่ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประสานความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรุงเทพมหานครฯ ในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมรองรับอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว พร้อแสดงความมั่นใจว่า จะไม่มีการแพร่ระบาดในระดับที่รุนแรง และยืนยันว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์อีกแน่นอน โดยถือว่า การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนในครั้งนี้เป็นสัญญาณที่ดีในภาคการท่องเที่ยว ทำให้ประชาชนมีงานทำ และมีโอกาส ถือว่าเป็นประเด็นหลักที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ