ไม่พบผลการค้นหา
หากส่องกล้องมองการเมือง พรรคไหนพร้อมเลือกตั้งมากที่สุด หนึ่งในนั้นคือ “พรรคภูมิใจไทย” ที่สถาปนาตนเป็นพรรคอันดับสองในรัฐบาล

พรรคภูมิใจไทย ของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ที่มีแบ็กอัพ เบื้องหลังคือ “เนวิน ชิดชอบ” ครูใหญ่แห่งเมืองบุรีรัมย์ 

สร้างวีรกรรมงัด 260 เสียง โชว์ความเป็นปึกแผ่น พร้อมเป็น “กำลังหนุน” ให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในยามที่ลมการเมืองผันผวน 

เมื่อ 21 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ สาย “ผู้กองนัส” ร.อ.ธรรมนัสพรหมเผ่า ประกาศตัดความสัมพันธ์กับพรรค มี 16 ส.ส. (ไม่รวมถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ 2 คน คือ วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา) แยกตัวมาตั้งรกรากการเมืองใหม่ที่พรรคเศรษฐกิจไทย

ทว่าอีก 3 คน ย้ายสัมมะโนครัวมาอยู่พรรคภูมิใจไทย ของ “อนุทิน” ทั้ง เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น และ สมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา 

ประยุทธ์ อภิปรายทั่วไป สภา  อนุทิน ศักดิ์สยาม B-B53A-4CF888F5F45E.jpeg

“อนุทิน” จึงยืนยันให้ “ประยุทธ์” มั่นใจว่า “เรามีมากเพียงพอ ท่านนายกฯ สบายใจเถอะ ส่วนต่างฝ่ายค้าน รัฐบาล เราไม่ได้นับว่าเท่าไหร่ถึงครึ่งหนึ่ง ก็ต้องนับว่าฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านห่างกันเท่าไหร่ ถ้าจะกลับพลิกมาได้ก็ต้องคูณสองด้วย เขาเรียกว่าไป-กลับ” 

เสียงสนับสนุน “อนุทิน – ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเที่ยวล่าสุดเป็นเครื่องการันตี โหวตเท่ากันไม่มีแตกแถวโหวตไว้วางใจ 269 เสียง ทั้งคู่ 

ส่วนเสียงไม่ไว้วางใจ “อนุทิน” ได้เพียง 196 เสียง งดออกเสียง 11 เสียง ขณะที่ “ศักดิ์สยาม” ได้ 195 เสียง งดออกเสียง 10 เสียง ทั้งที่เสียง ส.ส.ฝ่ายค้าน ในเวลานั้นมีถึง 212 เสียง แปลว่า มี “งูเห่า” หลายตัวที่การันตีอยู่กับพรรคภูมิใจไทย 

ณ วันนี้ พรรคภูมิใจไทย มีตัวเลข ส.ส.ในมืออย่างเป็นทางการ อยู่ 65 เสียง หลังจาก 3 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเข้าไปสมทบในรอบล่าสุด ก่อนหน้านี้มี “พรพิมล ธรรมสาร” ที่ถูกขับออกจากพรรคเพื่อไทย ก็ไปสวมเสื้อสีน้ำเงิน 

เอกภพ อนุทิน อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา 210219_40.jpgสมศักดิ์ พันธ์เกษม อนุทิน.jpg

และหากนับย้อนไปอีกก็มี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ไปรวมกับภูมิใจไทยถึง 10 ชีวิต

1.วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 3.กฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2 

4.กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 

5.ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม เขต10 

6.อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 

7.เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 

8.โชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ส.ส.กทม. เขต 23 

9.สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อและ 10. ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ 

ปัจจุบันมี “งูเห่า” แอบอิงอยู่พรรคก้าวไกลอีกเช่น นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย ซึ่งมาเป็นแพ็คคู่ ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี และคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นอกจากนี้ยังมีประเภทฝากเลี้ยง อยู่ในพรรคการเมืองต่างๆ อีกหลายพรรค ไม่เว้นแม้กระทั่งพรรคเพื่อไทย 

นาทีนี้ พรรคภูมิใจไทย ประกาศให้เพื่อน ส.ส.รับรู้กันทั่วยุทธจักรว่า มี ส.ส.ในสภาถึง 70 เสียง 

เป็น 70 เสียง ทำให้เป็นรองแค่พรรคพลังประชารัฐเท่านั้น และมีอำนาจต่อรองมหาศาล 

อนุทิน ศักดิ์สยาม ภูมิใจไทย 66608A6EFB.jpeg

ไม่แปลกที่ “ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม อีกหมวกหนึ่งคือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง พูดถึงเรื่องนโยบายสำคัญของพรรคภูมิใจไทย ที่จะไม่ “ถูกเท” หลังมีข่าวว่า ถ้ากฎหมายกัญชา - กัญชง ถูกคว่ำ จะถอนตัวร่วมรัฐบาล

“ความตั้งใจของภูมิใจไทยที่มุ่งมั่นผลักดันให้รัฐบาลปลดล็อกกัญชาตามนโยบายที่เคยแถลงต่อประชาชนไว้ ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาเคยทุ่มเทผลักดันขับเคลื่อนทุกรูปแบบมาโดยตลอด เพื่อให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของนโยบายปลูกกัญชาเสรี”  

“แต่ไม่ได้หมายถึงเป็นการขู่รัฐบาล หรือเป็นการต่อรองรัฐบาล รวมถึงไม่ได้มีความขัดแย้งเรื่องการเมือง แต่เป็นการพูดให้เห็นถึงความตั้งใจในการผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการแก้กฎหมายให้สมบูรณ์แบบ ไม่ได้หมายถึง การเสนอ พ.ร.บ.กัญชงกัญชา เพราะตนเชื่อว่าการขับเคลื่อนปลดล็อกกัญชาของรัฐบาลเดินหน้ามาไกลแล้ว ไม่ได้เอามาเป็นปัญหาต่อรองทางการเมือง”

แต่นั่นย่อม “ตีความ” ได้ว่า กฎหมายที่เป็นนโยบายของภูมิใจไทย ต้องผ่านสภาในยุครัฐบาลประยุทธ์ สถานเดียว....

แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทย วิเคราะห์ว่า 260 เสียงที่ “อนุทิน” กางโพยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดูนั้น มุมหนึ่งอาจจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ พล.อ.ประยุทธ์

แต่แท้จริงแล้วอาจเป็น “คำขู่” บีบไข่ “พล.อ.ประยุทธ์” มากกว่า ว่ามีถึง 260 เสียง ถ้าไม่ทำตามภูมิใจไทยต้องการจะเกิดอะไรขึ้น!!! 

สปอตไลต์การเมืองจึงฉายจับไปที่ “อนุทิน” ว่า อาจได้เป็นนายกฯ คนต่อไปหรือไม่ 

โทนี่ ทักษิณ 9D-CE4204B6CA18.jpeg

'พี่โทนี่' ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงขั้นทำนายในคลับเฮาส์ของกลุ่มแคร์ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ว่า “อาจจะมีผู้นำบางคน Hijack ความเป็นนายกฯก็ได้”

เมื่อผู้สื่อข่าวเจอหน้าตัวต้นเรื่อง “อนุทิน” จึงถามว่า ช่วงนี้อนุทิน ดูราศีนายกฯจับ 

 เขาส่ายหัว “ไม่เอาหรอก เหนื่อย นอนไม่พอ” 

 นักข่าวถามย้ำว่า “ทำไมถึงนอนไม่พอ” อนุทิน ตอบกลับว่า “เล่นเกม” 

อีกเรื่องที่เป็น “คู่ขนานกัน” คือ พี่โทนี่ พูดในคลับเฮาส์ในคืนวันที่ 15 ก.พ. 2564วันเดิมว่า วันนี้มีข่าวว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน โดนวัคซีนไล่ฉีดกันเป็นแถว 20 ล้าน 30 ล้าน จะเตรียมย้ายพรรคอะไรต่ออะไร เตือนไว้นะ มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปร่วมประชุมกับพรรครัฐบาลอยู่ ตนรู้ว่าชื่ออะไร แจกคนละ 2 แสนเป็นรายเดือน แต่เอาเงินที่ไหนมา???

โทนี่ ทักษิณ 9D-CE4204B6CA18.jpeg

แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นาทีนี้พรรคภูมิใจไทยลงมือ “ดูดเต็มสูบ” มี “นกต่อ” มาทาบทามอย่างไม่เป็นทางการ ชวน ส.ส.ลับหลังว่า “สนใจย้ายพรรค” หรือไม่ เป็นวิธีที่ใกล้เคียงกับที่ “พรรคอนาคตใหม่” เคยเจอมาก่อน 

ยิ่ง “กติกา” การเลือกตั้งเปลี่ยนจากบัตรใบเดียว มาเป็นบัตรสองใบ “พรรคภูมิใจไทย” ปรับทิศการเมือง 180 องศา โฟกัสพื้นที่ที่ได้ ส.ส.แบบไม่ต้องเยอะ แต่ขอเน้นๆ ได้ชัวร์ ทั้ง ภาคกลาง ภาคอีสาน (ใต้) ภาคใต้ตอนล่าง 

 ใครไม่พร้อม ภูมิใจไทยพร้อม หากมีอุบัติเหตุเลือกตั้งกะทันหัน แต่ให้ดีที่สุดคือ ประคอง “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นรัฐบาลจนครบเทอม สมประโยชน์ทุกฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง