ไม่พบผลการค้นหา
ยูทูบกลับลำนโยบายริบตรารับรองยูทูบเบอร์ชื่อดังจำนวนหนึ่งหนึ่ง หลังถูกยูทูบเบอร์ประท้วงว่า การริบตรารับรองคืนเป็นการปลดยูทูบเบอร์จากการเป็นยูทูบเบอร์ที่ประสบความสำเร็จ

สำนักข่าว BBC รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ยูทูบประกาศว่า จะเปลี่ยนแปลงวิธีการให้ตรารับรองช่องยูทูบ หรือ verified badge ของยูทูบเบอร์และแบรนด์ต่างๆ ให้เข้มงวดขึ้น เพื่อกำจัดบัญชีผู้ใช้ที่แอบอ้างเป็นคนอื่น รวมถึงลดความสับสนที่เกิดขึ้น เนื่องจากผู้ใช้จำนวนมักคิดว่า ตราสัญลักษณ์รับรองของยูทูบ หมายความว่า ยูทูบรับรองเนื้อหาในวิดีโอนั้นๆ ไม่ใช่การรับรองตัวบุคคลหรืออัตลักษณ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อยูทูบส่งอีเมล์ไปแจ้งยูทูบเบอร์ว่า พวกเขาอาจถูกริบตรารับรองคืน ก็สร้างความไม่พอใจให้กับยูทูบเบอร์จำนวนมาก ยูทูบถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า การริบตรารับรองนี้เป็นการปลดยูทูบเบอร์ดังๆ จากการเป็นยูทูบเบอร์ที่ประสบความสำเร็จ หลายคนกล่าวว่า ตรารับรองเป็นการสถาปนาอำนาจหน้าที่และยืดเวลาการใช้ยูทูบของพวกเขา ดังนั้น การริบตรารับรองคืนอาจทำลายโอกาสการเติบโตของยูทูบเอง 

จนซูซาน วุชิตสกี ซีอีโอของยูทูบออกมาขอโทษและประกาศยกเลิกนโยบายที่จะริบตรารับรองช่องยูทูบ โดยระบุว่า ยูทูบได้ยินเสียงที่ดังและชัดเจนแล้วว่า ตรารับรองนี้มีความหมายกับยูทูบเบอร์ขนาดไหน ดังนั้น ช่องที่ได้รับตรารับรองไปแล้วก็จะไม่ถูกริบคืน แต่ในอนาคต ช่องยูทูบจะไม่ได้รับตรารับรองด้วยระบบอัตโนมัติอีกแล้ว ช่องยูทูบที่มีคนติดตามจำนวนมากจะต้องมีหลักฐานยืนยันตัวตนของบุคคลหรือแบรนด์

ที่ผ่านมา ระบบของยูทูบจะรับรองช่องยูทูบที่มีคนติดตามมากกว่า 100,000 คนโดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบว่าบัญชีนั้นเป็นตัวจริงหรือไม่ โดยช่องที่ได้รับการรับรองจะมีสัญลัษณ์ “ถูก” อยู่ข้างๆ ชื่อช่องยูทูบ หรือตัวโน้ตอยู่ข้างๆ ชื่อ ในกรณีที่เป็นนักร้องหรือนักดนตรี ทำให้บางคนพยายามจะเลียนแบบด้วยการใส่อีโมจิไปหลังชื่อช่องของตัวเอง ดังนั้น กฎใหม่ของยูทูบจะรับรองช่องที่มีคนติดตามมาก และต้องมีหลักฐานยืนยันตัวตนก่อนจึงจะได้รับการรับรอง 

สำนักข่าว The Verge วิจารณ์กฎใหม่ของยูทูบว่า การที่ยูทูบคิดจะริบตรารับรองของยูทูบเบอร์ในตอนแรกเป็นการลดความน่าเชื่อถือของยูทูบมากกว่าจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้ยูทูบอย่างที่ตั้งใจ เพราะหากตรารับรองจะถูกริบไปเมื่อไหร่ก็ได้ ด้วยเหตุผลอะไรก็ได้ แล้วจะมีตรารับรองนี้มาตั้งแต่แรกทำไม?

การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของยูทูบอาจสร้างปัญหาให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์หลายพันคนที่อาศัยตรารับรองนี้ในการทำข้อตกลงกับสปอนเซอร์ แบรนด์ต่างๆ จนอาจทำให้ยูทูบเบอร์หลายคนเสียรายได้ แต่ The Verge ก็ยังมองว่า ยูทูบไม่ควรยกผลประโยชน์ให้กับช่องยูทูบที่ได้ตรารับรองแบบอัตโนมัติไปแล้ว แต่ยูทูบควรจะริบตรารับรองจากบางช่อง แต่ให้เปิดเผยอย่างชัดเจนว่าช่องไหนจะโดนริบบ้าง พร้อมอธิบายเหตุผลที่ชัดเจนสำหรับการริบ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมาให้ยูทูบอีกครั้ง