ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือวันนี้ยังมีค่าเกินมาตรฐาน 9 จังหวัดพบฮอตสปอต 669 จุด เพิ่มจากเมื่อวาน 223 จุด ขณะที่ทหารร่วมกับชมรมร่มบินและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่นำพาราเพลนติดเครื่องกระจายเสียงบินขึ้นประชาสัมพันธ์ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนงดการเผา

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ (6 เม.ย.62)ยังคงเกินมาตรฐาน ที่สถานีตรวจวัดตำบลช้างเผือกมีค่า PM.2.5 สูง 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์เมตร ที่สถานีตรวจวัด ตำบลศรีภูมิ วัดค่า PM 2.5 ได้ 115 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จุดความร้อนจากดาวเทียม (VIIRS) ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือมีทั้งหมด 669 จุดเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 223 จุด /อันดับ 1 ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนพบมากถึง 378 จุด ส่วนจังหวัดเชียงใหม่พบ 120 จุดเพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 / 45 จุด

นายเอ องอาจ นักบินพาราเพลนจากชมรมรมบินและสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่นำพาราเพลนติดเครื่องขยายเสียงที่มีสปอตรณรงค์ข้อความขอร่วมมือประชาชนงดการเผาป่าซึ่งทำให้เกิดปัญหาหมอกควันและเกิดไฟป่า ส่งผลกประทบต่อสุขภาพของประชาชน

ทั้งนี้ เส้นทางการบิน เริ่มจากค่ายพิชิตปรีชากร อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ไปตามหมู่บ้านบริเวณรอบดอยหลวงเชียงดาว ในช่วงเช้าของวันนี้ หลังทางสมาคมร่มบินและสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้มีจิตอาสานำเครื่องพาราเพลนและพารามอเตอร์ พร้อมนักบินมาช่วยสนับสนุนภาระกิจการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยวันนี้หลังสภาพอากาศเปิดทำให้นักบินสามารถนำพาราเพลนติดเครื่องกระจายเสียงบินไปตามหมู่บ้านและชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบดอยหลวงเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันและไฟป่าจนทุกภาคส่วนต้องระดมกำลังหลายร้อยนายเข้ามาช่วยกันดับไฟและลาดตระเวนไล่จับมือเผาป่าเพื่อล่าสัตว์



vlcsnap-2019-04-06-10h25m13s186.jpg

นักบินพาราเพลนติดเครื่องกระจายเสียงประชาสัมพันธ์รณรงค์งดเผา

นายดำรง องอาจ นายกสมาคมร่มบินและการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังได้รับการประสานงานจากทางทหารให้มีการนำพาราเพลนและพารามอเตอร์มาบินในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ก็ได้ให้นักบินเข้ามาร่วมปฏิบัติการโดยให้บินวันละ 1 ชั่วโมง ทั้งการบินลาดตระเวนพบเห็นการจุดไฟหรือจุดความร้อนให้แจ้งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่ดินเข้าดับไฟ และบินเปิดสปอตประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน ในระดับความสูง ไม่เกิน600 ฟุต โดยวันนี้ได้ขึ้นทำการบินสองจุด คือบริเวณอำเภอเชียงดาว และอำเภอ แม่ออน รอยต่อ อำเภอดอยสะเก็ด ซึ่งเชื่อว่าการนำพาราเพลนมาช่วยเจ้าหน้าที่ครั้งนี้อย่างน้อยก็จะสามารถเป็นการป้องปรามและทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและมีจิตสำนึกกันมากขึ้นเมื่อได้ยินสปอตการรณรงค์หมอกควันทุกวันเช้าและเย็น



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :