ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานว่า โดรนของยูเครนได้เข้าโจมตีฐานทัพอากาศของรัสเซียทางตอนใต้ ซึ่งใช้เป็นที่จอดเครื่องบินทิ้งระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ทั้งนี้ ระบบป่องกันทางอากาศของรัสเซียได้ยิงโดครนของยูเครนตกลงบริเวณฐานทัพอากาศแองเกลก์ ก่อนที่ซากของโดครนจะตกใส่เจ้าหน้าที่เทคนิค 3 รายได้รับบาดเจ็บสาหัส

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รัสเซียได้ออกมากล่าวหาว่ายูเครนได้ทำการโจมตีฐานทัพอากาศของตัวเอง ในลักษณะเดียวกันกับการรายงานในครั้งนี้ ซึ่งเป็นฐานทัพอากาศที่ใช้จอดเครื่องบินทิ้งระเบิด และฐานยิงขีปนาวุธโจมตีใส่ยูเครนของทางการรัสเซีย โดยฐานทัพอากาศดังกล่าวตั้งอยู่ห่า่งออกไปจากพรมแดนยูเครนทางตะวันออกเฉียงเหนือ 650 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี กองทัพยูเครนไม่ได้ออกมายอมรับอย่างเป็นทางการต่อการโจมตีครั้งล่าสุดนี้ แต่ ยูริ อิห์นัต โฆษกกองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า การระเบิดในครั้งนี้เป็นผลมาจากสิ่งที่รัสเซียทำบนผืนดินของยูเครน

หลายชั่วโมงต่อมา หน่วยรักษาความปลอดภัย FSB ของรัสเซียประกาศว่า FSB ได้สังหาร “กลุ่มก่อวินาศกรรม” ที่แข็งแกร่งไป 4 ราย ซึ่งมีความพยายามจะเข้ามาในเขตชายแดนของรัสเซีย ณ เมืองเบรียนสก์จากยูเครน โดยกลุ่มดังกล่าวมีอาวุธเป็นระเบิดแสวงเครื่องและปืนกลมือที่ผลิตในเยอรมนี ทั้งนี้ FSB เผยแพร่วิดีโอที่ระบุว่าเป็น “การชำระสะสางบัญชี” ของกลุ่ม แม้ว่าจะไม่มีการยืนยันจากหน่วยงานอิสระเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

การโจมตีด้วยโดรนครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในรัสเซียครั้งนี้ จะสร้างความอับอายให้กับทางการรัสเซีย โดยการโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในไม่นานหลังจากการโจมตี 2 ครั้งก่อนเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ในพื้นที่ที่ห่างจากแนวหน้ารบหลายร้อยกิโลเมตร ทั้งในฐานทัพอากาศแองเกลส์ และในภูมิภาครยาซานในเวลานั้น นอกจากนี้ รัสเซียยังกล่าวโทษเศษซากที่ร่วงหล่นลงมา ว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ 3 ราย และรัสเซียยังอ้างว่า เศษซากโดรนที่ถูกยิงตกยังสร้างความเสียหายเล็กน้อยต่อเครื่องบินอีก 2 ลำ

บนโซเชียลมีเดียของรัสเซียมีการส่งต่อโพสต์วิดีโอ ที่มีเสียงระเบิดและเสียงไซเรนในบริเวณใกล้เคียงกับสนามบินกองทัพอากาศแองเกลส์ โดยกระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวในภายหลังว่า ระบบการป้องกันทางอากาศของตัวเองได้ยิงโดรนที่บินอยู่ในระดับต่ำ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 01:35 น. ของวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งนี้ โรมัน บูซาร์กิน ผู้ว่าการรัฐซาราตอฟ ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและเพื่อนของผู้ตาย และกล่าวยืนยันว่าในเมืองเองเกลส์เอง “ไม่มีภัยอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยอย่างแน่นอน”

ในทางตรงกันข้าม โฆษกกองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า ทางการยูเครนจะออกมาเปิดเผยความเสียหายทั้งหมดจากการโจมตีเมื่อวันจันทร์ในเร็วๆ นี้ผ่านภาพถ่ายดาวเทียมของสนามบิน พร้อมกล่าวเสริมว่าแรงระเบิดก่อนหน้านี้ได้สร้างความเสียหายให้กับเครื่องบินที่ฐานทัพ โดยรัสเซียใช้ฐานทัพอากาศแองเกลส์อยู่บ่อยครั้ง เพื่อดำเนินการโจมตีเป้าหมายต่างๆ ในยูเครนด้วยขีปนาวุธ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64092183?fbclid=IwAR27ZMpg1X4UckCWpQFWgSMbS4v5TjUqvNV-YTfIRhx8PdnM6qimTd0EUXE