ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต่างชาติให้ความสนใจพฤติกรรม 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' หลังสื่อทั่วโลกประโคมข่าวนายกไทย พ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่นักข่าว

กรณีที่เมื่อ 9 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อนักข่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเมื่อผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบสอบถามถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ตอบในตอนหนึ่งว่า "ยังไม่รู้ เพราะยังไม่ได้เปิด เป็นเรื่องของนายกฯคนเดียวใช่ไหม ไม่ต้องมาถาม" ก่อนที่จากนั้นนายกฯ จะเดินมาหาผู้สื่อข่าวพร้อมนำสเปร์ยแอลกอฮอล์ฉีดมายังผู้สื่อข่าว

พฤติกรรมของนายกรัฐมนตรีไทยที่ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่ผู้สื่อข่าวหลายสำนัก ขณะทำข่าวซักถามนายกรัฐเมื่อวานนี้ เป็นเหตุให้สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ต่างนำเสนอข่าวนี้พร้อมคลิปวิดีโอขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ พ่นสเปรย์ใส่ผู้สื่อข่าว โดยสำนักข่าวแชลแนลนิวส์เอเชีย ของสิงคโปร์ รายงานพร้อมพาดหัวว่า "นายกรัฐมนตรีไทยพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อใส่นักข่าว"

ขณะที่สื่อดังในอังกฤษอย่าง สกายนิวส์ (Sky) ได้โพสต์คลิปวิดีโอลงบนทวิตเตอร์ ช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ ถือขวดสเปรย์แอลกอฮอล์พ่นส่ายไปมายังบริเวณที่นั่งข่าวนั่งอยู่ขณะที่กำลังสอบถามเรื่องปรับครม. พร้อมข้อความว่า "นายกรัฐมนตรีไทย เดินจากการแถลงข่าวฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อใส่นักข่าว" ส่วนไฟแนนเชียลรีวิว สื่อธุรกิจของออสเตรเลียพาดหัวว่า "นักข่าวไทยต้องรับมือกับสเปรย์ของนายกรัฐมนตรีเมื่อฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อใส่พวกเขา"

ไม่ต่างกับสำนักข่าวชั้นนำอย่างเดอะการ์เดี้ยน และเดอะซัน สื่อดังของอังกฤษ, เครือข่ายสถานีโทรทัศน์เอบีซี ของสหรัฐฯ , เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไมนิจิของญี่ปุ่น ข่าวนี้ยังถูกหยิบไปรายงานไกลถึงครึ่งค่อนโลกโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของบราซิล ได้รายงานพร้อมคลิปวิดีโอช่วงจังหวะที่นายกไทยพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อใส่บรรดาผู้สื่อข่าว โดยผู้ใช้งานยูทูบชาวบราซิลหลายรายแสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบกับประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ผู้นำประเทศของตนเองด้วย

ขณะที่บรรดาผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตต่างให้ความสนใจในพฤติกรรมดังกล่าวของนายกไทย หลายคนร่วมแสดงความคิดเห็นหลังได้ชมคลิปวิดีโอที่สื่อหลายสำนักทั่วโลกนำเสนอ

ผู้ใช้งานยูทูบบางรายระบุในคอมเมนต์ของสำนักข่าวเดอะซัน ว่า "เผด็จการไทยมักได้รับความกรุณาเสมอ พฤติกรรมที่น่ารังเกียจใด ๆ ถือเป็นเรื่องล้อเล่น" , "นี่คือโดนัลด์ ทรัมป์ อีกประเภทหนึ่ง" , "พฤติกรรมวุฒิภาวะแบบเด็กๆ ของนายกไทยเมื่อถูกถามเรื่องน่ากังวลที่ไม่สามารถตอบได้" "ทำไมเรื่องนี้ถูกทำเป็นเรื่องตลก"

สื่อระดับโลกอย่างรอยเตอร์ ยังนำเสนอคลิปวิดีโอนี้บนเฟซบุ๊ก ทั้งมีผู้ใช้งานชาวต่างชาติแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ "ไม่แปลกใจเลย ทำไมผู้คนถึงออกมาประท้วงบนถนน" , "อีกตัวอย่างหนึ่งของผู้นำบ้าๆ" , "พฤติกรรมแก้เก้อแบบเด็กๆ ของคนเป็นนายกรัฐมนตรี" , "นายกไทยเป็นเพื่อนรักของโดนัลด์ ทรัมป์" 

ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กยังได้แสดงความคิดเห็นบนเพจของสำนักข่าวเอบีซีของสหรัฐฯ ซึ่งเสนอคลิปนี้เช่นกันว่า "ไม่อยากเชื่อเลยโดนัลด์ ทรัมป์ยังไม่เคยทำเช่นนี้ เขาควบคุมตัวเองได้อย่างไร" ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งกล่าวเปรียบเทียบถึงอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งมักมีปากเสียงกับสื่อมวลชนหลายครั้ง

ทั้งนี้ ภายหลังผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวไทยต่างแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ว่า การฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ดังกล่าวนั้นอาจส่งผลถึงร่างกายโดยเฉพาะเยื่อบุตาและโพรงจมูก ซึ่งอาจเกิดการระคายเคืองได้