ไม่พบผลการค้นหา
'ศิริกัญญา' ระบุ เป็นสิทธิ หาก 'พลังประชารัฐ”เสนอชื่อประธานสภาแข่ง ชี้เป็นไปตามวิถีสภา ใครได้คะแนนสูงชนะ เชื่อหาก เพื่อไทย-ก้าวไกล ตกลงกันได้ ไม่มีปัญหาเรื่องการโหวต เดินหน้าหาเสียง ส.ว.สำรอง กันเปลี่ยนกัน-ประธานงดออกเสียง ยัน กระแสก้าวไกลคุยเนวิน ไม่เป็นความจริง

วันที่ 20 มิ.ย.2566 ที่พรรคไทยสร้างไทย ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกถึงความคืบหน้าตำแหน่งประธานสภา ศิริกัญญา ระบุว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านไม่มีการพูดคุยเรื่องประธานสภา เพราะเป็นการพูดคุยของทีมเจรจา

ส่วนกรณีที่ มีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อ สุชาติ ตันเจริญ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภานั้น มองว่า เป็นสิทธิที่จะเสนอชื่อแข่งได้ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าจะเสนอใคร ซึ่งหากอ้างอิงตามข่าวเห็นว่าจะเสนอชื่อ ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ โดยหากมีการโหวตแข่งกันจะมี 2ตัวเลือกในสภา หร้อมยกเหตุการณ์โหวตประธานสภาเมื่อปี2562 ระหว่างนายชวน หลีกภัย และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หากใครได้คะแนนสูงสุดก็ชนะไป แต่มองว่าครั้งนี้จะพิเศษกว่าครั้งอื่น โดยเชื่อว่า หากมีการตกลงกันได้ของคณะเจรจา ของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น หรือหากเกิดขึ้นจริงก็ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ในสภา

ขณะที่ เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า มีการหารือกันใน 8 พรรค ซึ่งหากทีประเด็นที่นอกเหนือข้อหารือ 8พรรค ยอมรับว่าเป็นสิทธิ พร้อมน้ำว่า 8 พรรคมีการพูดคุยกันในรูปแบบคณะเจรจาข้อตกลง ซึ่งเป็นคนละหน้าที่กับคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน และชี้ว่าเป็นประเด็นที่พรรคอันดับ1 และพรรคอันดับ 2 ต้องหารือกันนอกรอบ

ทั้งนี้ เผ่าภูมิ ชี้ว่า กระแสข่าวว่า ปัญหาภายในพรรคที่เกิดความไม่พอใจของ ส.ส.ในพรรคว่าผู้ใหญ่ของพรรคไปยกเก้าอี้ประธานสภาให้ดับพรรคก้าวไกล เป็นการนำเสนอที่คาดเคลื่อน พร้อมชี้แจงว่า ผู้ใหญ่ของพรรคออกมาพูดถึงหลักการ และการเจรจา จะเจรจาในคณะ 8 พรรคร่วม เป็นการเจรจากันระหว่าง 2 พรรคเพื่อหาข้อสรุป โดยจะมีความชัดเจนในวันที่ 22 มิ.ย.

นอกจากนี้ ศิริกัญญา ยังได้พูดถึงการรวบรวมเสียง ส.ว. ว่ส มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจที่เดินหน้าพูดคุยกับ ส.ว.และได้เสียง ส.ว.เพิ่มมาเรื่อยๆ และอีกนิดเดียวจะถึงเป้าที่ต้องการแล้ว 376 เสียง ทั้งนี้อาจจะต้องมีการทำเป้าเพิ่ม หากประธานสภาต้องงดออกเสียง และหาเสียงสำรองไว้เพื่อป้องกัน ส.ว.บางคนเปลี่ยนใจในอนาคต จึงต้องป้องกันไว้ก่อน และยืนยันต้องทำให้เสียงสนับสนุนในอนาคตเกินเป้า

ทั้งนี้ ศิริกัญญา ปฏิเสธ กระแสข่าวที่ส่า ส.ส.พรรคก้าวไกลไปคุยกับ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นบุคคลที่เคารพของแกนนำพรรคภูมิใจไทย เพื่อรวมเสียงพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ไม่เป็นความจริง