ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสั่งคุก 'ไอซ์ รักชนก' 6 ปี ไม่รอลงอาญา ฐานรีทวีตข้อความผิด ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

วันที่ 13 ธ.ค.ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาเวลา 09.00 น. คดีหมายเลขดำที่ อ.683/2565 ของ รักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการทวีตข้อความและรีทวีตข้อความ

วันนี้ รักชนก เดินทางมาศาล พร้อมทนายความ รวมทั้ง ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล โดยมีผู้มาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ชัยธวัช ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตน และรักชนกเดินทางมาฟังคำพิพากษา ซึ่งต้องรอฟังผลก่อน หากไม่เป็นผลดี ขั้นตอนต่อไปคือ กระบวนการประกันตัว และคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร โดยทางทนาย และตัวของรักชนก ก็มั่นใจว่าต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

ด้าน รักชนก กล่าวถึงเหตุผลที่ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาไปก่อนหน้านี้ว่า เนื่องจากวันนี้ (13 ธ.ค.) เป็นวันแรกของการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงขอเลื่อนไป แต่ศาลไม่อนุญาต ทั้งนี้ถ้ารูปคดีเป็นไปตามการต่อสู้ของเรา คิดว่ามีโอกาสชนะคดีนี้

ต่อมา ไอลอว์ รายงานว่า ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษ น.ส.รักชนก ส.ส.พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นเวลา 6 ปี จากการทวีตและรีทวิตข้อความที่มีเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ รวม 2 ข้อความ (ข้อความละ 3 ปี)


'ชัยธวัช' ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกัน

ชัยธวัช เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกันตัว โดยใช้ตำแหน่งของตน และหลักทรัพย์ในการเข้ายื่นประกัน คาดว่า จะทราบผลการประกันตัวในช่วงบ่าย 

ชัยธวัช ยังเผยอีกว่า ไม่ได้มีความกังวลอะไร เพราะขณะนี้กระบวนการยุติธรรมยังไม่ถึงที่สุด มีอีก 2 ศาลที่ต้องต่อสู้คดีกันต่อไป เพียงบอกกับ รักชนก แค่ว่า “รอเจอกันตอนเย็น” 

ชัยธวัช ยืนยันว่า คดีของ รักชนก นั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางพรรค เนื่องจากเกิดขึ้นก่อนที่ รักชนก จะเป็น สส. ซึ่งตามกระบวนการยุติธรรม ผู้ถูกกล่าวหาจะถือเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาจนถึงที่สุด ดังนั้นจึงให้ รักชนก ใช้สิทธิในกระบวนการยุติธรรมอย่างเต็มที่ โดยทางพรรคเกี่ยวข้องเพียงแค่การประกันตัวเท่านั้น 

ทั้งนี้ ชัยธวัช ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า เมื่อคำพิพากษาออกมาตามนั้น อย่างไรก็คงต้องยอมรับตามนั้น ขณะนี้ก็รอทำเอกสารการประกันตัวอยู่ 


'วิโรจน์' ยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า อยู่ระหว่างกระบวนการขอประกันตัว ส่วนรายละเอียดของคำพิพากษา ขอให้รอความชัดเจน เพื่อไม่ให้สื่อสารผิดพลาด 

วิโรจน์ ยังกล่าวว่า ณ ตอนนี้ยังไม่มีความกังวล เพราะเราก็ทราบถึงเหตุการณ์ลักษณะนี้ดีอยู่แล้ว และยังคงเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ว่าต้องมีการประกันตัวและอุทธรณ์ต่อไป แต่ตอนนี้ของ รักชนก ก็ทำให้เราเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นอีกแล้ว และจะทำให้สังคมเห็นถึงความพยายามแก้ไขปัญหาของพรรคก้าวไกล