ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต. เผย กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งให้เกิดความเป็นธรรมทุกด้าน ประเมินใช้งบประมาณ 5,800 ล้านบาท เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ หากนายกรัฐมนตรีจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ถือเป็นสิทธิ กกต.ไม่มีอำนาจวิจารณ์ ขณะที่บรรยากาศ 20 ปี ของการสถานปนา กกต. มีหลายหน่วยงานร่วมแสดงความยินดี

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้ง ว่า กกต. มีความพร้อมในทุกด้านและทุกพรรคการเมืองไม่ต้องกังวลว่า กกต.จะเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เพราะจะดำเนินการไปตามกฏหมายและระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัด เนื่องจากคุณสมบัติของ กกต.ตามรัฐธรรมนูญ ต้องเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต และมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่ทั้งนี้ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเหตุการณ์จะเกิดความวุ่นวายเช่นที่ผ่านมาอีกหรือไม่ แต่ถ้าประชาชนทุกคนให้ความสนใจว่าการเลือกตั้งไม่ใช่เป็นหน้าที่ กกต. เพียงอย่างเดียว ควรร่วมมือกันป้องกันและปราบการปราบทุจริต

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวล ว่าการลดการแบ่งเขตเลือกตั้งอาจจะทำให้พรรคการเมืองบางพื้นที่คะแนนเสียงลดลง นายสมชัย กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญ กำหนดให้เหลือเพียง 350 เขต จากเดิม 375 เขตเลือกตั้งเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือการรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมือง และประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย ขณะที่ร่างระเบียบต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ได้ดำเนินการร่างรอไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อกฎหมายประกาศใช้ก็จะนำมาเทียบเคียงดูและอาจแก้ไขเล็กน้อย เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ

นายศุภชัย ยังกล่าวถึงงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ที่มีการประเมินงบประมาณไว้ 5,800 ล้านบาท จากเดิม 3,800 ล้านบาท เนื่องจากมีงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนอำนาจ กกต. ให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งดำเนินการด้านการข่าว และสอบสวน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม  ซึ่งงบประมาณดังกล่าวเป็นของรัฐบาลที่จะต้องจัดงบประมาณมาให้ กกต.ดำเนินการอย่างพอเพียง

ส่วนงบประมาณในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ประเมินไว้ที่ 1,200 ล้าน จากที่เคยใช้ 2,000 ล้านบาท ส่วนการเลือกตั้ง ส.ว. จะเกิดขึ้นเมื่อใดนั้น ต้องรอกฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อน จากนั้น กกต.จึงจะปฏิบัติตามได้

กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่หากสุดท้ายแล้วนายกรัฐมนตรีลงสมัครนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ กกต. ไม่มีอำนาจไปก้าวล่วงหรือวิพากษ์วิจารณ์ เพราะถือว่าเป็นสิทธิที่ประชาชนทุกคนทำได้ กกต.เป็นเพียงคนกลางในการจัดการเลือกตั้งเท่านั้น พร้อมย้ำว่า กกต.ไม่ห่วงว่าการเลือกตั้งจะมีผลเป็นโมฆะหากทุกคนช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กกต. จัดพิธีสักการะองค์พระพรหม เนื่องในงานวันสถาปนา ครบรอบ 20 ปี คณะกรรมการ กกต. ผู้บริหาร พนักงาน ของสำนักงาน กกต. เข้าร่วมในพิธี ณ บริเวณศาลพระพรหม อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดย ประธาน กกต. พร้อมด้วย กกต. ร่วมสักการะองค์พระพรหม และร่วมกันผูกผ้าสีชมพู ที่ฐานขององค์พระพรหม เพื่อความเป็นสิริมงคล และหัวหน้าพราหมณ์ได้อ่านคำถวายสักการะ ทั้งนี้มีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน มาร่วมแสดงความยินดี

ข่าวเกี่ยวข้อง :