ไม่พบผลการค้นหา
ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ ขออภัยนำเสนอคลิปเสียงจากสัญญานวิทยุสื่อสารระหว่างช่วย 'ทีมหมูป่า' แจงได้สัญญานจากวิทยุเครือข่ายเครื่องสีแดงของภาคประชาชนที่ถ่ายทอดผ่านแอปฯ Zello ยืนยันจากนี้จะระมัดระวังการเสนอข่าวอย่างเต็มที่ ด้านสมาคมสื่อออกแถลงการณ์ขอสื่อระวังเสนอข่าวถ้ำหลวง

จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม กรณีรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลทีวีช่องหนึ่ง นำเสนอคลิปเสียงซึ่งอ้างว่ามาจากวิทยุสื่อสารในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติภารกิจนำสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีฯ ออกจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.)

ล่าสุด ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ขออภัยกรณีนำเสนอเสียงที่ได้มาจากสัญญาณวิทยุสื่อสารในรายการข่าว เป็นความผิดพลาดของทีมข่าวเวิร์คพอยท์ที่ได้นำเสนอเสียงจากสัญญานวิทยุสื่อสาร ในระหว่างภารกิจช่วยเหลือ 13 นักเตะทีมหมูป่า

โดยอธิบายใน 2 ประเด็น คือ 1. ประเด็นกฎหมาย ระบุว่า "เราได้สัญญานจากวิทยุเครือข่ายเครื่องสีแดงของภาคประชาชน (เสียงของอาจารย์พลสิงห์ แสนสุข ประธานศูนย์พญาอินทรี) ถ่ายทอดผ่านแอปพลิเคชั่น Zello ที่ประชาชนเข้าถึงได้ปกติ 

2. ขอโทษที่รีบเผยแพร่เสียงนี้ จนเกิดความไม่เหมาะสมต่อสถานการณ์ ที่มีความละเอียดอ่อน ทั้งในเชิงการทำงานของเจ้าหน้าที่ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับ 13 นักเตะ เป็นความผิดพลาดที่ไม่ควรเกิดขึ้น หลังจากนี้เราจะเรียนรู้จากความผิดพลาดและปฏิบัติภารกิจนำเสนอข่าวและข้อมูล ช่วยเหลือน้องๆ นักเตะทีมหมูป่าด้วยความระมัดระวังอย่างเต็มที่ 

สมาคมนักข่าวฯ ออกแถลงการณ์ขอสื่อระวังเสนอข่าวถ้ำหลวง

ก่อนหน้านี้ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ว่า สมาคมฯ เข้าใจดีถึงการแข่งขันในการเสนอข่าวต่อเหตุการณ์ที่มีความสำคัญและอยู่ในความสนใจของคนทั่วโลกขณะนี้ แต่เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเด็กและเยาวชน และเป็นเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อจิตใจและความรู้สึกของครอบครัวและญาติพี่น้องของคนเหล่านี้ สมาคมฯ จึงขอให้สื่อมวลชนทุกแขนงพึงระมัดระวังในการเสนอข่าวเกี่ยวกับตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ โดยเฉพาะการเปิดเผยภาพ ชื่อ ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนเหล่านี้ โดยให้คำนึงถึงจริยธรรมการเสนอข่าว สิทธิส่วนบุคคลและความเหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการรายงานข่าวที่อาจมีผลกระทบต่อความรู้สึกและสภาพจิตใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้นยังควรละเว้นการเสนอข่าวและภาพที่อาจสร้างความสับสน ความเข้าใจผิด และความรู้สึกในเชิงลบต่อสถานการณ์ ตัวบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสนอข้อมูลที่อาจมีผลกระทบต่อปฏิบัติการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่เหลืออยู่ และผู้ปฏิบัติงานด้านข่าวในพื้นที่ควรหลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ตระหนักดีว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ทำให้สื่อมวลชนไทยตกเป็นเป้าของการจับจ้องและการตรวจสอบของสังคมเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นจึงควรเป็นโอกาสที่ดีสำหรับสื่อมวลชนไทยที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าในสถานการณ์ที่ล่อแหลมและเต็มไปด้วยการแข่งขัน สื่อมวลชนไทยยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสร้างสรรค์และมีจริยธรรมเพื่อที่จะรักษาไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือของสื่อในสายตาของสังคมต่อไป

อ่านเพิ่มเติม