ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการกฎหมายมหาชนเผย หากศาล รธน. ชี้กฎหมายเลือกตั้งไม่ขัด รธน. คาดโรดแมปเลือกตั้งช้าสุด เกิดขึ้นเดือน พ.ค. 2562 เร็วสุด ก.พ. 2562 ขณะที่ 'ประวิตร' การันตีกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ผ่านฉลุย

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ และรองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุถึงศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 30 พ.ค. นี้ ว่า ประเมินผลการพิจารณา 3 ทาง

1) ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 

2) มีข้อความขัดหรือแย้งแต่ไม่เป็นสาระสำคัญ ก็แก้ไขเล็กน้อยบางมาตรา บางประโยค ใช้เวลาสั้น

3) มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญและเป็นสาระสำคัญ ทำให้ร่างตกไปทั้งฉบับ 

ดังนั้น หากศาลวินิจฉัยว่าไม่ขัดแย้ง นายกรัฐมนตรีสามารถนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ มีกรอบเวลาก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน คาดว่าจะประกาศในช่วงเดือน ส.ค.นี้ และต้องรออีก 90 วัน จะมีผลบังคับใช้ในเดือน ธ.ค.นี้ และหากนับกรอบ 150 วันที่จะต้องจัดการเลือกตั้งก็จะอยู่ระหว่างเดือน ม.ค. - พ.ค. 2562 หรืออย่างช้า ก็เลือกตั้งในเดือน พ.ค. 2562


"แต่ถ้าร่นเวลาให้เร็วก็สามารถเลือกตั้งได้ในเดือน ก.พ. 2562 หรือหากจะเลือกตั้งในปีนี้ ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งก็สามารถทำได้ ด้วยการให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. แก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หลังศาลวินิจฉัยเพื่อตัดเงื่อนไขที่ให้บังคับใช้หลังประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา 90 วันทิ้งไป แต่ก็ขึ้นอยู่กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช." นายปริญญา กล่าว


ส่วนสถานการณ์การเมือง ที่ คสช.ใช้พลังดูดอดีต ส.ส. เพื่อเตรียมสืบทอดอำนาจหลังการเลือกตั้ง นายปริญญา มองว่า เพราะเป้าหมายคือต้องการเป็นรัฐบาลต่อ จึงต้องทำแบบนี้ ผลที่จะเกิดจะเป็นผลในทางลบต่อ คสช.เอง เพราะเป็นการเมืองแบบเดิม หากจะเป็นนายกฯแล้วอยู่ได้ ลำพัง 250 ส.ว. ที่แต่งตั้งเองคงไม่พอ จะต้องมีเสียงส.ส.ในสภาอย่างน้อย 250 เสียงด้วย

แต่จากสถิติการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ได้ส.ส.รวมกันเกิน 400 เสียง แม้วิธีการเลือกตั้งจะเปลี่ยนไปเป็นบัตรใบเดียว แต่ก็เชื่อว่า ทั้ง 2 พรรคใหญ่ จะมีคะแนนรวมกันเกิน 250 เสียงอยู่ดี  

'ประวิตร' การันตี พ.ร.บ.เลือกตั้ง ผ่านฉลุย

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ตนบอกไว้แล้วว่าไม่มีอะไร แม้ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ผ่านก็ใช้เวลาแก้ไข และยังอยู่ในกรอบระยะเวลาตามโรดแมป

เมื่อถามว่าจากนี้ต้องรอลุ้นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่ต้องรอ ผ่านอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์"

วิษณุ รอศาลแจ้งคำวินิจฉัยไป สนช. ยันทูลเกล้าฯกฎหมาย ส.ว.ไว

ขณะที่่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขั้นตอนจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องทำคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์ให้ครบถ้วน และส่งผลแจ้งไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จากนั้น สนช.จะส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.มาให้รัฐบาล และนายกรัฐมนตรีจะนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ภายใน 25 วัน ส่วนตัวคิดว่านำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เร็ว เพราะรัฐบาลได้จัดพิมพ์เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. บอกว่า จะทำหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญภายในวันนี้ (24 พ.ค.) เพื่อสอบถามว่าในสถานการณ์ที่เร่งรัดการเลือกตั้งจะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลอย่างเป็นทางการหรือไม่ หากศาลบอกว่าไม่ต้องรอคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ก็จะนำเรื่องส่งให้นายกรัฐมนตรี นำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯ ทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง